Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục cây cổ thụ ở Sài Gòn bị 'nhốt' vào nhà

Nhiều cây xanh lâu năm ở Sài Gòn bỗng trở thành sở hữu tư nhân khi người dân xây dựng trái phép lấn chiếm. Sự việc vỡ lở ra từ một đơn kiến nghị xin chặt cây.

Ngày 2/6, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã xác nhận ngôi nhà số 396 của ông Cao Hoàng Chí xây dựng vi phạm lấn chiếm phải tháo dỡ phần vi phạm xây dựng ảnh hưởng đến cây dầu cổ thụ số 159.
Hiện, cây dầu nằm trước cửa nhà chiếm 1/3 diện tích mặt tiền nhà. Theo Sở GTVT, ngày 1/4, Sở nhận được đơn của ông Cao Hoàng Chí xin đốn hạ cây dầu mã số 159 tại phía trước địa chỉ trên. Sở cho hay, qua kiểm tra hiện trường, cây dầu mã số 159 có chiều cao 32 m, đường kính 80 cm và đang phát triển bình thường. “Cây dầu này đã được trồng trên 50 năm, có trước khi căn nhà được xây dựng. Cây nằm trên vỉa hè, vị trí lệch về phía ranh giới nhà 394, không ảnh hưởng nhiều đến việc ra vào nhà số 396”.
Cây dầu gần như nằm lọt thỏm vào giữa 2 căn nhà số 394 và 396 đường Lê Hồng Phong, quận 10.
Ngày cạnh đó, một cây xanh khác cũng chịu số phận tương tự khi bị bọc bởi ngôi nhà số  390 và 392.
Dọc tuyến đường Lê Hồng Phong (quận 10), rất nhiều trường hợp lấn chiếm tương tự làm ảnh hưởng đến môi trường sống của cây xanh. Cửa hàng trong ảnh còn tận dụng thân cây để làm nơi treo phụ tùng sửa chữa ôtô, xe máy.
Trạm trung chuyển của một hãng xe còn dựng bao bọc lấy cây.
Việc lấn chiếm kéo dài nhiều năm.
Ở một cửa hàng gần đó, cây dầu còn "mọc" hẳn trong văn phòng làm việc được xây kiên cố chứ không chỉ dựng tạm.
Hàng loạt các hàng quán dọc đường Lê Hồng Phong cũng chiếm dụng vỉa hè và lấy cây xanh làm "của riêng".
Những cây nhỏ mới trồng cũng cùng chung số phận.
Cá biệt, có trường hợp cây dầu con được người dân bọc hẳn trong nhà và xây lan can bao bên ngoài như thành "sở hữu tư nhân".

Hàng rong, quán nhậu tràn đại lộ 7.000 tỷ ở Sài Gòn

Từng được kỳ vọng là con đường đẹp và làm mẫu về trật tự an toàn đô thị, đại lộ Phạm Văn Đồng nay bị hàng trăm quán nhậu, hàng rong lấn chiếm kinh doanh.

Hải An

Bạn có thể quan tâm