Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục bãi rác khổng lồ hai bên tuyến đường nghìn tỷ

Tuyến đường vành đai 2 nối khu vực nội đô với sân bay Nội Bài (Hà Nội) có vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng đang bị biến thành bãi chứa phế liệu xây dựng và rác thải.

Tuyến đường vành đai 2 (đoạn từ ngã tư Xuân La về nút Bưởi – Hoàng Quốc Việt) đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và cho phép phương tiện lưu thông theo cả hai hướng từ Cầu Giấy đi cầu Nhật Tân và ngược lại.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, rác và phế thải xây dựng bị mang đến đổ trộm xuống hai bên đường, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông.
Nhiều người lợi dụng lúc vắng vẻ chở xe cải tiến đến đổ phế thải xây dựng (ảnh chụp đoạn gần ngã tư Xuân La).

Dọc tuyến đường chưa đầy 2 km, nhưng có đến hàng chục bãi rác như thế này. Người dân đi qua phải nín thở vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên.
Ngay gần đó là những tòa nhà chung cư mới với hàng nghìn cư dân sinh sống.
Những đống rác cao từ 2 đến 3 m ngày càng bị đổ chồng chất lên.

Ông Thảo, người dân tại khu vực này cho biết, những kẻ đổ phế thải trộm thường lợi dụng lúc đường vắng hoặc ban đêm. "Nhiều ngôi nhà mới xây xong bị rác vây xung quanh nhưng không biết kêu ai", ông nói.
Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ) để tuyên truyền và ra quân ngăn chặn việc đổ trộm rác và phế thải xây dựng nhưng chỉ giải quyết được một phần. "Trong tương lai, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ và đặc biệt phải có một đơn vị vệ sinh môi trường thu gom mới giải quyết được tình trạng như hiện nay", ông Hà nói thêm.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ) cho biết, việc xuất hiện những đống đất đá, phế thải, rác trên đường một phần là do người dân trồng đào đổ đất bởi cốt đường mới cao hơn cốt cũ từ 80 cm - 1,6 m. Cùng với đó là phế thải xây dựng từ các công trình lân cận do một số đơn vị, cá nhân đổ trộm. Do khu vực này nằm ở địa bàn giáp ranh giữa phường Xuân La và phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), chưa hoàn thành thi công, chưa được lắp đặt đèn chiếu sáng, các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm, lúc vắng người và rời đi rất nhanh nên lực lượng chức năng khó phát hiện, bắt giữ.

Để giải quyết tình trạng này, UBND phường Xuân La đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện đối tượng vi phạm. Song để khắc phục triệt để, điều quan trọng nhất là đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại trước Tết Dương lịch.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm