Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng camera lớn của Trung Quốc cắt hàng nghìn nhân sự

Ông lớn trong ngành camera an ninh Hikvision cho biết đang tối ưu hoá nhân sự của mình, trong khi từ chối xác nhận thông tin cắt giảm nhân sự quy mô lớn.

Hikvision cắt giảm hơn 1.000 nhân sự. Ảnh: SCMP.

Tập đoàn công nghệ chuyên về camera và thiết bị theo dõi Hikvision có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang được cho là đã cắt giảm các vị trí trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của mình, khi đang phải đối mặt với áp lực kinh doanh dưới tác động của căng thẳng chính trị và kinh tế.

Công ty chịu lệnh trừng phạt của Mỹ này dự kiến cắt giảm 1.000 nhân viên tại Trung Quốc nhằm thu hẹp quy mô bộ phận R&D, theo Sina Tech, nền tảng tin tức trực tuyến địa phương.

Chuyện gì đang xảy ra với kẻ độc chiếm thị trường?

Tuy đứng đầu thế giới về thị phần thiết bị giám sát, an ninh, theo công ty tư vấn Omdia, giá cổ phiếu và doanh thu của Hikvision đã bị ảnh hưởng trong hai năm qua.

Cổ phiếu của công ty đã mất hơn một nửa giá trị kể từ mức đỉnh vào tháng 7/2021. Doanh thu của công ty chỉ tăng 2,1% vào năm 2022 và 7,4% vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng 28% vào năm 2021.

Bản báo cáo năm 2023 của công ty cho rằng nền kinh tế và chính trị toàn cầu đang chịu nhiều cú sốc bởi các tác nhân bên ngoài, từ quá trình phi toàn cầu hóa và đại dịch đến lạm phát và xung đột khu vực. Vì thế, Hikvision cũng ra sức điều chỉnh hoạt động kinh doanh, thích nghi với thay đổi thị trường.

Hikvision cat giam nhan su anh 1

Hikvision đang chịu thách thức lớn từ tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu. Ảnh: Camera SG.

Báo cáo so sánh Hikvision với một chiếc xe tải đang đi qua đoạn đường gồ ghề. Việc thay đổi cơ cấu nhân sự của Hikvision cũng giống như đổi động cơ để vực dậy công ty sau giai đoạn khó khăn.

Trong khi liên tục phủ nhận rằng họ đang lên kế hoạch cho bất kỳ "đợt sa thải quy mô lớn" nào, Hikvision nói rằng công ty đang thực hiện những thay đổi nội bộ nhằm “tối ưu hóa nguồn lực R&D" tại trụ sở chính và các thành phố trọng điểm. Các trang thông tấn địa phương cũng nói rằng công ty đang điều chỉnh một số công việc tại khu vực tương ứng.

Những cáo buộc từ truyền thông

Theo SMCP, những công ty Trung Quốc thường so sánh cắt việc làm với “tối ưu hoá" kinh doanh để tránh sự quan tâm không muốn từ dư luận. Theo luật Trung Quốc, các đợt sa thải từ hơn 20 nhân viên hoặc hơn 10% lực lượng lao động của công ty đều yêu cầu sự can thiệp của cơ quan lao động.

Hikvision có 58.544 nhân sự vào cuối năm ngoái, theo báo cáo thường niên của công ty. Công ty được niêm yết trên sàn Thâm Quyến này chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Hikvision cat giam nhan su anh 2

Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng gây ra nhiều hệ luỵ cho Hikvision. Ảnh: SCMP.

Có thể nói, những điều chỉnh về nhân sự này phản ánh khó khăn của Hikvision giữa lệnh trừng phạt liên tục từ Mỹ và tình hình kinh tế trong nước đang trì trệ.

Hikvision và đối thủ Dahua Technology, cùng với 26 thực thể khác, đã bị chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đưa vào Danh sách thực thể của Mỹ vào năm 2019, với cáo buộc liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền. Các công ty này bị cấm mua linh kiện từ các công ty Mỹ khi chưa có sự chấp thuận từ chính phủ.

Hacker để lại lời nhắn trên loạt camera an ninh tại Việt Nam

Một hacker mũ trắng tấn công vào hàng loạt camera Hikvision trên khắp thế giới để cảnh báo người dùng về lỗ hổng bảo mật từ 2021. Trong đó, có cả sản phẩm tại Việt Nam.

Nhật Tường

Bạn có thể quan tâm