Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn, Triều sẽ cho phép các gia đình ly tán đoàn tụ

Hôm nay Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận về việc cho phép các gia đình ly tán trong chiến tranh đoàn tụ lần đầu tiên trong vòng ba năm qua.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay thông báo 100 người từ mỗi nước sẽ được phép gặp thân nhân tại khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương của Triều Tiên từ ngày 25 tới 30/9. Ngoài ra, 40 người dân của mỗi bên cũng sẽ nói chuyện với nhau qua cuộc gọi video vào ngày 22 và 23/10, AP đưa tin.

Seoul và Bình Nhưỡng cũng đồng ý rằng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các cuộc đoàn tụ tiếp theo vào tháng 11 năm nay.

Đoàn đàm phán Triều Tiên gặp đoàn đàm phán Hàn Quốc trong làng Bàn Môn Điếm ở biên giới hai nước để thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp cho các gia đình ly tán trong chiến tranh hôm 23/8. Ảnh: AP.

Vài triệu gia đình đã ly tán trong cuộc chiến tranh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong giai đoạn 1950-1953. Phần lớn người mất thân nhân không biết người nhà của họ còn sống hay đã chết do hai nước cấm công dân gửi thư giấy, gọi điện thoại hay gửi thư điện tử. 

Người dân Hàn Quốc phải xin giấy phép của chính quyền nếu họ muốn thăm thân nhân tại Triều Tiên. Sau đó chính quyền sẽ chọn lựa người sang Triều Tiên bằng cách quay sổ xố. Phần lớn người muốn thăm thân nhân bên nước láng giềng đều đã trên 70 tuổi. Gần 56.000 trong tổng số 129.000 người xin giấy phép đã qua đời. 

Những cuộc đoàn tụ trước đây đã giúp hàng trăm người gặp lại thân nhân sau vài chục năm xa cách. Vài ngày sau họ lại phải chia tay. Tất cả người đã gặp người thân đều sẽ không có cơ hội thứ hai, các quan chức của tổ chức Chữ thập đỏ Hàn Quốc cho biết. 

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý rằng hai bên sẽ tìm ra một giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề các gia đình ly tán vì chiến tranh. Các giải pháp mà hai nước đề xuất bao gồm tổ chức các cuộc đoàn tụ thường xuyên hơn, cho phép các gia đình trao đổi thư, tạo điều kiện để họ biết thân nhân lưu lạc của họ còn sống hay đã chết, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm