Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Thái Tú: 'Nhà của tôi mất điện, vỡ ống nước do bão tuyết'

"Sau trận bão tuyết lần này, tôi và người dân bang Texas sẽ có sự chuẩn bị kỹ hơn cho mọi hoàn cảnh", anh chia sẻ với Zing.

Hàn Thái Tú chia sẻ với Zing đây là lần đầu tiên anh và người dân địa phương trải qua cơn bão tuyết khắc nghiệt đến vậy.

- Trận bão tuyết vừa qua khiến cuộc sống của anh đảo lộn ra sao?

- Trong 8 năm qua, đây là lần hiếm hoi bang Texas bị bão tuyết và nhiệt độ giảm sâu như vậy. Vì vậy, không ai lường trước được để chuẩn bị. Đường phố rất khó di chuyển vì bị đóng băng. Texas vốn không phải bang lạnh nên không chuẩn bị xe cào tuyết hay rải muối trên đường để xe chạy dễ dàng hơn. Do đó, chính phủ khuyên người dân nên ở trong nhà hoặc có thể những điểm tập trung để giữ ấm, bảo vệ an toàn tính mạng.

Ngày đầu tiên của bão tuyết, nơi tôi ở bị cúp điện vào khoảng 3 giờ sáng trong khi nhiệt độ bên ngoài là -16 độ C. Tôi lo lắng hơn khi nhận tin nhắn từ địa phương rằng "tình hình hiện tại không thể kiểm soát, mọi người ở trong nhà và giữ an toàn".

Hôm đó, tôi hầu như không ngủ, chỉ mong trời sáng. Tôi lo lắng, không biết làm sao khi nhiệt độ trong nhà đang xuống thấp. Tất cả các thiết bị trong nhà đều dùng điện. Và tôi nghĩ cách tốt nhất lúc đó tôi có thể làm là liên lạc những người bạn thân quen gần đó để xin ở nhờ.

Khi sống ở một nhà có sử dụng gas, nếu cúp điện, vẫn có thể nấu nướng, sưởi ấm được.

Han Thai Tu di o nho vi bao tuyet anh 1

Hàn Thái Tú cho biết bão tuyết khiến nhà anh bị mất điện, cúp nước.

- Ngôi nhà của anh bị thiệt hại gì sau bão tuyết?

- Sau những ngày bão tuyết, nhiều nơi vẫn bị cúp nước, trường học, cơ quan chính quyền vẫn đóng cửa. Nhà của tôi cũng chưa có nước sinh hoạt do ống nước bị đóng băng và vỡ hết. Vì vậy, tôi phải xin tá túc thêm vài ngày ở nhà một người bạn, gần nơi làm việc. Sau 7 ngày đi ở nhờ, tôi đã trở về nhà và cuộc sống hiện trở lại bình thường.

- Lần đầu trải qua bão tuyết, sống một mình ở xứ người. Cảm giác của anh thế nào?

- Tôi cảm thấy hoang mang, chạnh lòng. Đó là cảm giác không tránh khỏi khi sinh sống ở nước ngoài. Con đường từ nhà tôi đến nhà bạn bình thường chỉ mất 30 phút lái xe nhưng hôm đó, tôi đi hơn một tiếng mới tới bởi đường bị kẹt, ai cũng đi chậm, chắc tay lái, đảm bảo an toàn.

Han Thai Tu di o nho vi bao tuyet anh 2

Nam ca sĩ cho hay rút ra nhiều bài học khi trải qua khó khăn.

Sau vài năm ở Mỹ, sống trong những ngày bão tuyết, tôi rút ra được rất nhiều bài học đối phó với khắc nghiệt của cuộc sống.

Tôi nghĩ sau trận bão tuyết lần này, tôi và người dân ở đây sẽ có sự chuẩn bị kỹ hơn cho mọi hoàn cảnh như việc tích trữ đồ ăn, trang bị hệ thống sưởi dùng gas...

- Được biết có một số nghệ sĩ Việt hiện cũng sống ở Texas. Anh có liên hệ với họ khi gặp khó khăn?

- Ở Texas không tập trung nhiều người Việt, đồng nghiệp với tôi chỉ có chị Hồng Ngọc, Khang Việt. Đôi khi đi thăm nhau, lái xe cũng phải mất hơn 1 tiếng 20 phút. Năm 2020 có quá nhiều đau thương, mất mát và thiên tai, dịch bệnh. Tôi mong dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi để cuộc sống trở về bình thường.

Ở cùng thành phố với Hàn Thái Tú, ca sĩ Hồng Ngọc cho biết chưa bao giờ phải đối diện với cái lạnh bất thường như vậy. Hồ bơi nhà cô bị đóng băng. "Lạnh kinh khủng, không ngờ tuyết rơi nhiều như thế. Thật sự một năm quá nhiều thứ xảy ra", cô nói.

Ca sĩ Khang Việt chia sẻ: "Nhiệt độ xuống -16 độ C mà bị cúp điện, không có lò sưởi mới căng. Chính thức sắp chết rét".

Bich Hằng

Bạn có thể quan tâm