Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại đường dây nóng

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 27/7 nhất trí khôi phục đường dây liên lạc khẩn cấp từng bị cắt đứt. Lãnh đạo hai nước cũng đồng ý xây dựng lại lòng tin và cải thiện quan hệ.

Cơ quan truyền thông nhà nước của Triều Tiên, KCNA, cũng thông báo tất cả kênh liên lạc liên Triều đã được mở lại lúc 10h sáng 27/7 (giờ địa phương) theo thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo, Reuters đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi qua lại bằng thư nhiều lần kể từ tháng 4. Hai bên đồng ý nối lại đường dây nóng, Nhà Xanh cho biết.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã thiết lập một đường dây nóng qua điện thoại giữa các nhà lãnh đạo vào tháng 4/2018, trước khi hai bên có hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

duong day nong Han Quoc Trieu Tien anh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại biên giới hai nước, tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Hàn Quốc khi đó nói rằng đường dây nóng sẽ giúp tạo điều kiện đối thoại và giảm hiểu lầm trong thời điểm căng thẳng.

Triều Tiên cắt đường dây nóng vào tháng 6/2020 khi quan hệ với Hàn Quốc trở nên rạn nứt, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại vào tháng 2/2019. Tại hội nghị này, ông Moon đã đề nghị làm trung gian.

Ông Moon từng nhiều lần kêu gọi khôi phục đường dây nóng và các cuộc đàm phán, đặt nhiều hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Em gái ông Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, chỉ trích giới chức Hàn Quốc vì không ngăn được nhóm người Triều Tiên đào tẩu phát tờ rơi chống Bình Nhưỡng.

Em gái ông Kim Jong Un lên án Hàn Quốc 'có cách tiếp cận thù địch'

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, đã lên án Hàn Quốc có "cách tiếp cận thù địch với Triều Tiên", truyền thông nhà nước đưa tin ngày 13/1.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm