Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc triệu đại sứ Nhật Bản để phản đối việc trả đũa kinh tế

Hôm 1/7, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Se Young đã mời Đại sứ Nhật Bản tại Seoul, ông Yasumasa Nagamine tới làm việc, phản đối việc Tokyo trả đũa kinh tế.

Theo Yonhap, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã công bố sửa đổi quy định về quản lý xuất khẩu sang Hàn Quốc, siết chặt quy định xuất khẩu từ 3/7 với ba mặt hàng công nghệ cao được sử dụng trong quá trình chế tạo chip bán dẫn, màn hình OLED cho tivi và điện thoại thông minh.

Quy định này được cho là sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà sản xuất thiết bị điện tử của Hàn Quốc như Samsung và LG. Cổ phiếu hai hãng này đã rớt mạnh mặc dù chứng khoán châu Á chứng kiến các cổ phiếu công nghệ đang trên đà tăng.

Han Quoc trieu tap dai su Nhat de phan doi anh 1
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun Mo. Ảnh: Yonhap.

Phía Nhật Bản giải thích mối quan hệ tin tưởng giữa hai quốc gia đã bị "tổn hại sâu sắc", cho thấy đây là một động thái trả đũa của Tokyo sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu doanh nghiệp Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân người Hàn bị cưỡng ép lao động trong thời chiến.

Nhật Bản lập luận rằng trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ vào năm 1965, Tokyo đã chi trả cho Seoul một khoản bồi thường và các vấn đề nên được giải quyết dứt điểm từ đó.

"Hệ thống kiểm soát xuất khẩu dựa trên quan hệ tin tưởng quốc tế", Japan Times dẫn thông cáo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. "Sau khi tham khảo các bộ liên quan, chúng tôi phải nói rằng quan hệ tin tưởng song phương đã bị tổn hại đáng kể".

Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun Mo cho biết chính phủ nước này đã có kế hoạch nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Seoul cáo buộc những động thái này vi phạm các quy định của WTO, đi ngược lại những nỗ lực toàn cầu để tìm kiếm một môi trường thương mại công bằng, tự do và có thể đoán trước.

"Hàn Quốc đã nỗ lực để duy trì mối quan hệ song phương cùng có lợi với Nhật Bản", ông Sung phát biểu với các phóng viên và mô tả động thái của phía Nhật Bản là "trả đũa kinh tế".

Tokyo yêu cầu các công ty hóa chất trong nước phải nhận được sự chấp thuận của chính phủ trước khi xuất khẩu 3 loại chất là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimides), photoresists (chất cản màu) và loại khí ăn mòn được sử dụng trong việc sản xuất chất bán dẫn. Các công ty Nhật Bản hiện kiểm soát 90% thị trường nhựa nhiệt dẻo sử dụng cho tấm màn hình.

Hàn Quốc phát hiện 'vật thể lạ' ở vùng cấm bay DMZ liên Triều

Các radar quân sự của Hàn Quốc phát hiện một vật thể bay chưa xác định hoạt động gần biên giới với Triều Tiên, chỉ một ngày sau khi tổng thống Mỹ đến thăm khu phi quân sự.

Bắc Kinh bất ngờ dỡ bỏ 120 biển quảng cáo của Samsung, Hyundai và Kia

Đêm 29/6, chính quyền Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ tất cả biển quảng cáo của Samsung Electronics, Hyundai Motor và Kia Motors dọc đại lộ Chang'an, thành phố Bắc Kinh.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm