Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc sẽ có nữ tổng thống đầu tiên?

Park Geun-hye nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19/12. Nếu vậy, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước này giữ cương vị đứng đầu đất nước.

Hàn Quốc sẽ có nữ tổng thống đầu tiên?

Park Geun-hye nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19/12. Nếu vậy, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước này giữ cương vị đứng đầu đất nước.

Park Geun-hye nhiều khả năng sẽ trở thành vị tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye sinh ngày 2/2/1952. Bà là một chính trị gia Hàn Quốc, đại biểu Quốc hội Hàn quốc, cựu tổng bí thư đảng Saenuri. Bà là con gái cố Tổng thống Hàn Quốc bị ám sát Park Chung Hee.

Bà Park chưa có gia đình và không có con. Đây chính là điểm mà đối thủ của bà dùng để đả kích bà. Park Kwang-on, phát ngôn viên của ứng viên Moon Jae-in, nói: “Ứng viên Park không nữ tính. Bà ấy chưa bao giờ trải qua sinh đẻ, chăm con, biết đến giá lương thực”. Bà cho biết bà đến với chính trị là để giúp đất nước thoát khỏi cái bóng của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 – 1998.

Hàn Quốc đã khôi phục kinh tế sau chiến tranh Triều Tiên năm 1950 – 1953 và trở thành quốc gia giàu thứ 14 trên thế giới. Rất nhiều phụ nữ học tại các trường top đầu. Tuy nhiên, nước này vẫn chỉ đứng thứ 108 trong số 135 nước trong Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2012 về bình đẳng giới.

Nam giới vẫn kiếm được nhiều tiền hơn phụ nữ (nhiều hơn 39%), khoảng cách lớn nhất trong Tổ chức phát triển và hợp tác quốc tế OECD.

Trên thực tế, chỉ một nửa số phụ nữ Hàn Quốc học đại học tham gia lao động, một phần vì chính sách không có lợi cho phụ nữ, trả lương theo thâm niên.

Bà Park, ít nhất theo những chính sách mà bà nêu ra trong quá trình tranh cử, sẽ không tạo ra khoảng cách lớn cho phụ nữ Hàn Quốc, đặc biệt đối với những phụ nữ có con.

Về lâu về dài, nếu không tận dụng được vai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế.

Theo một nghiên cứu mới đây, nếu Hàn Quốc muốn lọt vào top 10 trong OECD về thu nhập bình quân, quốc gia này cần tạo ra thêm 3 triệu việc làm, trong đó 1,2 triệu là chuyên gia. Để làm được điều đó, Hàn Quốc cần tận dụng được nguồn lực từ phụ nữ.

Theo Kim Eun-ju, giám đốc Trung tâm chính trị và phụ nữ Hàn Quốc, thì bà Park cần có nhiều chính sách đổi mới. Chẳng hạn như điều chỉnh sao cho số lượng phụ nữ và nam giới trong nội các tương đương nhau hoặc tạo trả lương cho phụ nữ và nam giới ngang nhau.

Trong cuộc khảo sát mới đây của Mono Research hồi tháng 8 vừa rồi, bà Park đang dẫn điểm trước 2 đối thủ là ứng cử viên độc lập Ahn Cheol Soo và ứng cử viên của Đảng Dân chủ đối lập (DUP) Moon Jae In.

Năm 2007, bà Park Geun Hye về sau ông Lee Myung Bak trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên của đảng Saenuri ra tranh cử chức tổng thống. Năm nay, Tổng thống Lee Myung Bak sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tới vì Hiến pháp Hàn Quốc quy định mỗi tổng thống chỉ được tại vị một nhiệm kỳ 5 năm.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm