Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc lên kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 1/4 công bố kế hoạch "phòng ngừa chủ động" nhằm tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên nếu phát hiện dấu hiệu đe dọa.

Hàn Quốc lên kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 1/4 công bố kế hoạch "phòng ngừa chủ động" nhằm tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên nếu phát hiện dấu hiệu đe dọa.

Quân đội Hàn Quốc tập trận ở Pocheon, miền đông bắc Seoul - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan Jin đã thông báo kế hoạch này trong buổi họp chính sách với Tổng thống Park Geun Hye trước bối cảnh căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Kim cho biết, quân đội "sẽ xây dựng một hệ thống tấn công nhanh chóng vô hiệu hóa các cuộc tấn công hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, trong khi cải thiện đáng kể khả năng giám sát và do thám".

Bộ Quốc phòng sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa trước thời gian dự định là năm 2015. Hệ thống này có khả năng phát hiện, khóa mục tiêu và tiêu diệt các tên lửa CHDCND Triều Tiên.

Song song đó, Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng nước này (KAMD) sớm hơn dự định. Hệ thống này được thiết kế phù hợp với địa hình Hàn Quốc, có khả năng đánh chặn tên lửa hoặc các máy bay chiến đấu ở độ cao 10-30km của đối phương. Để tăng cường khả năng trinh sát của hệ thống, Hàn Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ và phóng thêm hai vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo trước năm 2021.

Trong cuộc họp này, Tổng thống Park Geun Hye đã khẳng định sẽ "đáp trả mạnh mẽ" mọi hành vi khiêu khích của CHDCND Triều Tiên. Theo Reuters, Hàn Quốc đã thay đổi quy tắc tham chiến của các đơn vị quân đội địa phương, cho phép họ tấn công ngay lập tức chứ không cần phải chờ chỉ thị từ Seoul.

Nhiều nước lên kế hoạch sơ tán công dân tại Hàn Quốc

Trao đổi với phóng viên chiều 1/4, ông Nguyễn Thái Hòa, Tham tán phụ trách công tác cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, tình hình ở Seoul vẫn bình thường và chưa có kế hoạch khuyến cáo nào tới cộng đồng người Việt ở đây.

  Đề cập đến một phương án sơ tán công dân Việt Nam trong trường hợp xấu nhất là chiến tranh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, ông Nguyễn Thái Hòa cho biết, việc này sẽ có sự điều hành chung của Bộ Ngoại giao Việt Nam và hiện Đại sứ quán chưa nhận được chỉ đạo nào từ trong nước.

Ông Nguyễn Thái Hòa cũng cho biết, trong mấy ngày qua, bộ phận cộng đồng cũng nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ phía những gia đình ở Việt Nam có con em đang lao động tại Hàn Quốc, chủ yếu hỏi về tình hình tại Hàn Quốc hiện nay. Trong khi đó, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc lại không có phản ánh nào, họ vẫn yên tâm làm việc và sống bình yên.

Người dân Seoul vẫn bình thản trước những đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong ngày 1/4, Đại sứ quán Thái Lan tại Hàn Quốc cho biết đã chuẩn bị kế hoạch sơ tán nhanh công dân Thái Lan khỏi nước này trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, kế hoạch khẩn cấp này bao gồm thiết lập các nơi trú ẩn tạm thời ở những nơi như thành phố Busan và sắp xếp các chuyến bay cũng như tàu để chở công dân Thái, chủ yếu là lao động hợp đồng, đến Nhật Bản nếu chiến tranh thực sự nổ ra. Hiện có khoảng 44.000 công dân Thái Lan tại Hàn Quốc và 10 người Thái ở CHDCND Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết, đã chuẩn bị phương án sơ tán hơn 40.000 công dân nước này tại Hàn Quốc trong trường hợp “tình trạng chiến tranh” do CHDCND Triều Tiên tuyên bố leo thang hơn nữa. Philippines đang nghiên cứu các địa điểm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp và người Philippines có thể được đưa đến thành phố Busan trước khi hồi hương nếu tình hình xấu hơn nữa.

Theo Tuổi Trẻ, Dân Việt

Theo Tuổi Trẻ, Dân Việt

Bạn có thể quan tâm