Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc giảm thời hạn nhiệm kỳ tổng thống

Tổng thống Moon Jae-in vừa ký duyệt đề xuất sửa đổi hiến pháp vào ngày 26/3, giảm nhiệm kỳ tổng thống 5 năm xuống còn 4 năm.

Theo Chánh văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae, dự luật về sửa đổi nhiệm kỳ tổng thống được ký trên máy tính, do Tổng thống Moon đang có chuyến thăm chính thức các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sau chuyến thăm tới Việt Nam.

Đề xuất của chính phủ tập trung vào thay đổi quy định hiện hành là tổng thống chỉ giữ một nhiệm kỳ duy nhất và nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, thành nhiệm kỳ 4 năm và tổng thống có thể giữ nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo Yonhap, Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của văn phòng tổng thống, thay mặt đọc thông cáo của tổng thống Moon, “Hôm nay, tôi ký duyệt dự luật sửa đổi hiến pháp. Tôi đã hứa với nhân dân sẽ sửa đổi hiến pháp qua việc tổ chức trưng cầu dân ý đồng thời với tổ chức bầu cử tại địa phương sắp tới. Tôi thực hiện quyền đề nghị sửa đổi hiến pháp được trao cho tổng thống để giữ lời hứa của mình”.

tong thong Han Quoc thong qua sua doi hien phap anh 1
Tổng thống Moon Jae-in ký duyệt dự luật sửa đổi hiến pháp tại Abu Dhabi trong chuyến thăm 4 ngày tới các Tiểu vương quốc Arab thống nhất  ngày 26/3. Ảnh: Yonhap. 

Mặc dù vướng phải sự phản đối mạnh mẽ từ những đảng đối lập, tổng thống Hàn Quốc giải thích cho quyết định đề nghị sửa đổi hiến pháp của mình với 4 lý do chính.

Thứ nhất là để giữ cam kết với người dân Hàn Quốc.

“Thứ hai, các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 6 là cơ hội hiếm có để hầu hết mọi người có thể tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý quốc gia và là một cách để tiết kiệm chi phí xã hội”, Tổng thống Moon lưu ý rằng một cuộc bỏ phiếu riêng cho việc điều chỉnh hiến pháp có thể tiêu tốn tới 120 tỷ won (111 triệu USD).

Lý do thứ ba là tổ chức bỏ phiếu cho dự luật tại các cuộc bầu cử địa phương cũng sẽ đồng bộ hóa những cuộc bầu cử trong tương lai, bởi dự luật xem xét giảm nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm như hiện tại xuống còn 4 năm.

Cuối cùng, tổng thống khẳng định bất kỳ thay đổi nào mà dự luật này mang lại đều hướng tới lợi ích của người dân.

“Xem xét sửa đổi hiến pháp không phải để tốt cho tổng thống, mà là để tốt cho nhân dân. Tôi sẽ không có lợi gì từ sự thay đổi này. Đúng hơn là tôi sẽ chia sẻ một phần quyền lực thi hành luật pháp với người dân, các chính quyền địa phương và Quốc hội”.

Tuy vậy, nếu sự thay đổi này được chấp thuận thì cũng sẽ không ảnh hưởng tới tổng thống đương nhiệm.

“Hiến pháp là của dân và quyết định cuối cùng về sửa đổi cũng nằm ở dân. Dự luật tôi ký ngày hôm nay chỉ là một bước trong quy trình thực hiện sửa đổi. Tôi tin rằng người dân sẽ dành sự quan tâm trong quá trình sửa đổi hiến pháp, vì chính cuộc sống của mỗi công dân và vì tương lai đất nước”, tổng thống Hàn Quốc nói thêm.

Với chữ ký của Tổng thống Moon Jae-in trên bản dự luật, đề xuất của chính phủ sẽ được đưa tới Quốc Hội. Quốc hội có 60 ngày để xem xét thông qua dự luật.

Nếu Quốc hội thông qua, cuộc trưng cầu dân ý quy mô quốc gia về sửa đổi hiến pháp sẽ được tổ chức cùng lúc với các cuộc bầu cử địa phương dự kiến vào ngày 13/6 tới.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Hàn Quốc đề xuất sửa đổi hiến pháp kể từ lần sửa đổi cuối cùng vào năm 1987.

Tổng thống Hàn Quốc thăm khu di tích Nhà sàn Bác Hồ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Tổng thống Hàn Quốc ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

Tổng thống Moon Jae In bày tỏ ấn tượng với thành tựu mà Việt Nam đạt được, đồng thời cho biết VN là trọng tâm trong chính sách hướng Nam của Hàn Quốc.

Triều Tiên đồng ý đối thoại cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 29/3

Cuộc gặp mặt cấp cao hiếm có tại Bàn Môn Điếm được tổ chức để bàn bạc việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền dự kiến diễn ra cuối tháng 4.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm