Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc dọa tấn công phủ đầu Triều Tiên

Nếu phát hiện Triều Tiên có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Hàn Quốc, Seoul sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công phủ đầu nhằm giành lợi thế trước đối thủ.

Hàn Quốc dọa tấn công phủ đầu Triều Tiên

Nếu phát hiện Triều Tiên có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Hàn Quốc, Seoul sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công phủ đầu nhằm giành lợi thế trước đối thủ.

Phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của Quốc hội hôm qua, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jung Seung-jo nhấn mạnh, các nguyên tắc chỉ đạo tên lửa mới giữa Hàn Quốc và Mỹ cho phép quân đội nước này "linh hoạt hơn nhiều" để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đồng thời, ông Jung tuyên bố, ông rất hài lòng với kết quả của các cuộc thương lượng về tên lửa giữa Hàn Quốc cùng đồng minh ruột của họ là Mỹ.

Hàn Quốc đã có kỹ thuật nâng cấp hệ thống tên lửa và hiện lên kế hoạch để điều chỉnh các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà họ đang sở hữu để dễ dàng triển khai theo nguyên tắc chỉ đạo mới. Hàn Quốc đã củng cố khả năng phòng thủ trước Triều Tiên kể từ sau vụ một tàu chiến Hàn Quốc bị chìm vào tháng 3/2010 và vụ nã pháo vào một đảo tiền tiêu của nước này vào tháng 11 cùng năm đó.

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng nước này cũng vừa cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng đối đầu “hạt nhân đối hạt nhân, tên lửa đối tên lửa” với bất kỳ kẻ thù nào.

Triều Tiên khẳng định, tên lửa chiến lược của họ có thể vươn tới đất Mỹ.

Cảnh báo trên được đưa ra hai ngày sau khi Seoul công bố thỏa thuận với Mỹ để mở rộng phạm vi của các hệ thống tên lửa của Hàn Quốc.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng, các lực lượng tên lửa chiến lược của họ hoàn toàn có khả năng tấn công vào nội địa Mỹ. “Chúng tôi không che giấu sự thật là quân đội cách mạng (của Triều Tiên), trong đó có các lực lượng tên lửa chiến lược, đã đặt các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên mà cả ở Nhật, Guam và thậm chí là tại lục địa Mỹ trong tầm ngắm”, một quan chức Triều Tiên khẳng định.

Triều Tiên được cho là đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa, Taepodong-2, nhưng tên lửa này chưa bao giờ được thử thành công.

Hồi tháng 4, Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa, mà theo nước này là nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo, song vụ phóng thất bại. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh phương Tây cáo buộc vụ phóng vệ tinh chính là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình và cho rằng tên lửa này là phiên bản ba tầng của tên lửa Taepodong-2.

Ngoài ra, liên quan đến các nguyên tắc chỉ đạo phát triển tên lửa mới của Hàn Quốc mà Seoul và Washington vừa đạt được, không chỉ Triều Tiên mà "đồng minh ruột" của họ là Trung Quốc cũng lập tức phản ứng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh, Bắc Kinh không muốn thấy đối đầu quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, thực hiện chính sách giải trừ vũ khí hạt nhân và tránh phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt không chỉ có lợi cho tất cả các bên liên quan mà còn là nghĩa vụ mà họ phải thực hiện.

Nhắc lại lập trường của Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề liên quan bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, ông Hồng Lỗi kêu gọi tất cả các bên nỗ lực hơn nữa nhằm làm dịu tình hình.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm