Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc điều tra đường dây môi giới tới Jeju làm việc

Hàn Quốc tiếp tục tìm kiếm những người Việt biến mất trên đảo Jeju, đồng thời theo dõi đường dây môi giới được cho là đã giúp một số người tìm việc làm trái phép trên đảo.

Đảo Jeju, điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Ảnh: Lonelyplanet

Theo Korean Times, Cơ quan Di trú Hàn Quốc đang theo dõi đường dây môi giới bị nghi là đã giúp ba người Việt Nam tìm việc làm trên đảo Jeju với mức giá từ 15.000 - 45.000 USD mỗi người.

Chủ nhà máy đã thuê ba người này mà không hề biết họ trốn từ chương trình du lịch và cũng không biết người môi giới ở đâu.

Theo Văn phòng Cục Xuất nhập cảnh Hàn Quốc tại đảo Jeju, đến ngày 18/1, giới chức đã tìm thấy 28 trong số 56 du khách Việt Nam không có thị thực nhập cảnh Hàn Quốc "biến mất" khỏi đảo nghỉ dưỡng Jeju. Họ hầu hết đều trốn tại nhà nghỉ, ba người khác đang làm việc tại các cơ sở chế biến thực phẩm ở Hallam sau khi được thuê trái phép làm nhân công giá rẻ. 

Những người này nằm trong số 155 công dân Việt Nam tới đảo hôm 12/1 trong chuyến đi kéo dài 6 ngày.

Giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường an ninh tại các sân bay và cảng của hòn đảo để ngăn khách du lịch trốn vào đất liền bất hợp pháp, đồng thời xử lý mạnh tay các mối môi giới, vốn chủ yếu từ Trung Quốc.

"Hầu hết người nước ngoài ở đây bất hợp pháp đều tìm việc tại các nhà máy địa phương hoặc công trình xây dựng. Sau vài năm, họ chuyển sang công ty lớn hơn để có thu thập cao hơn", một quan chức của Văn phòng xuất nhập cảnh Jeju cho biết.

Vị quan chức nói rằng các cơ quan du lịch được yêu cầu báo cáo thông tin về khách du lịch mất tích nếu họ có thị thực. Nhưng đối với người đến mà không cần visa, cơ quan du lịch không bắt buộc phải làm như vậy. Theo ông, chương trình miễn thị thực cần được sửa đổi, theo đó cần bắt buộc báo cáo những trường hợp trên.

Giới chức Hàn Quốc cho biết tình trạng người nước ngoài lạm dụng chương trình miễn visa đến đảo Jeju để ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp ngày càng đáng lo ngại. Theo số liệu thống kê, hơn 4.300 người đến hòn đảo này năm ngoái đã biến mất. 

Họ đều bị nghi ngờ ở lại đảo bất hợp pháp hoặc trốn sang đất liền để tìm việc làm. Hòn đảo áp dụng luật miễn thị thực du lịch trong 30 ngày cho công dân 11 nước.

Số lượng người nước ngoài đến đảo theo chương trình miễn thị thực đang tăng mạnh, từ 232.000 người năm 2012 lên đến 629.700 người vào năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng du khách mất tích sau khi đến đảo cũng tăng dần. Năm 2011, chỉ 371 người "biến mất" sau khi đến Jeju. Hai năm sau, con số đã lên đến 4.353 người.

26 người Việt 'biến mất' ở đảo Jeju đã về nước

Trao đổi với Zing.vn, đại diện đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc ngày 17/1 cho hay 26 trong số 56 người Việt "biến mất" tại Jeju đã về nước và cảnh sát đang tìm những người còn lại.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm