Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đi xe theo biển số chẵn, lẻ vì khói bụi Trung Quốc tấn công

Hôm 10/12, nồng độ bụi siêu mịn đã tăng lên mức “rất xấu” ở thủ đô Seoul. Phần lớn do khói bụi được cho là từ Trung Quốc lan sang bán đảo Triều Tiên.

bui sieu min Seoul anh 1
Bức ảnh này cho thấy mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở bán đảo Triều Tiên. Bức ảnh bên trái được chụp vào một ngày đẹp trời ở Seoul, còn bên phải là hôm nay, 11/12. Ảnh: Korea Times.
bui sieu min Seoul anh 2
Theo Trung tâm Dự báo Chất lượng Không khí liên kết với Bộ Môi trường Hàn Quốc, cả nước ngoại trừ đảo Jeju đều hiển thị nồng độ bụi siêu mịn ở mức "xấu" suốt cả ngày. Ảnh: Korea Times.
bui sieu min Seoul anh 3
Các chất dạng hạt có đường kính nhỏ hơn 2.5 μm gọi là PM2.5 - bụi siêu mịn, đã tăng vọt lên nồng độ 108 μg/m3 ở Seoul, 113 μg/m3 ở Incheon và 102 μg/m3 ở tỉnh Gyeonggi tính đến 15h ngày 10/12. Ảnh: Korea Times.
bui sieu min Seoul anh 4
Trung tâm dự báo không khí cho biết nồng độ bụi siêu mịn sẽ tiếp tục tăng cao ở Seoul và các khu vực trung tâm của nước này vào hôm nay vì dòng khói bụi từ Trung Quốc tiếp tục lan sang. Ảnh: Korea Times.
bui sieu min Seoul anh 5
Các cơ quan khí tượng Hàn Quốc phân loại mức độ nồng độ bụi siêu mịn PM2.5 từ 0-75 như sau: 0-15 μg/m3 - tốt, 16-35 μg/m3 - bình thường, 36-75 μg/m3 - xấu và trên 76 μg/m3 là rất xấu. Ảnh: Yonhap.
bui sieu min Seoul anh 6
Chính quyền Seoul đã ra khuyến cáo cho người dân có vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch, trẻ em và những người dễ bị tổn thương khác hạn chế ra đường. Họ cũng khuyên người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Các hạt bụi siêu mịn có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây ra các bệnh khác, theo Yonhap. Ảnh: Yonhap.
bui sieu min Seoul anh 7
Hầu hết thành phố và các huyện thuộc tỉnh Gyeonggi, bao quanh Seoul, cũng đưa ra những khuyến cáo tương tự. Đây là lời cảnh báo về bụi siêu mịn đầu tiên của Hàn Quốc trong mùa đông năm nay. Ảnh: Yonhap.
bui sieu min Seoul anh 8
Trung tâm dự báo không khí cho biết nguyên do của hiện tượng này xuất phát từ dòng khói bụi thổi từ hướng tây, tây nam Trung Quốc. Cụ thể, những cơn gió Tây mang theo các hạt bụi siêu mịn từ Trung Quốc qua bán đảo vào cuối tuần qua, trong khi khối áp suất cao và lạnh từ Siberia bị suy yếu. Ảnh: SBS.
bui sieu min Seoul anh 9
Nồng độ PM 2.5 tại các thành phố lớn của Trung Quốc hôm 10/12 đã đạt 150-200 μg/m3, gấp khoảng 15-20 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới: dưới μg/m3. Các quan chức Hàn Quốc cho biết nồng độ bụi mịn dự kiến hạ xuống vào chiều nay, khi gió từ phía Tây Bắc thổi xuống. Ảnh: Yonhap.
bui sieu min Seoul anh 10
Bộ Môi trường Hàn Quốc đã tiến hành loạt biện pháp khẩn cấp để hạn chế ô nhiễm không khí lan rộng. Các biện pháp bao gồm siết chặt quy định sử dụng các phương tiện phát thải cao, cho phép phương tiện hoạt động luân phiên trong ngày theo biển số chẵn - lẻ, hạn chế hoạt động của các nhà máy… Các phương tiện tại Seoul, Incheon, tỉnh Gyeonggi và Bắc Chungcheong bị hạn chế cả ngày hôm qua. Ảnh: SBS.

Hàn Quốc đóng 15 nhà máy điện than để hạn chế ô nhiễm không khí

Hàn Quốc có thể đóng cửa tới 15 nhà máy điện than ở nước này từ tháng 12 tới tháng 2/2020 để hạn chế ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm đỉnh điểm, người Ấn Độ đeo khẩu trang cho tượng thần

Trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, bức tượng của các vị thần tại một ngôi đền ở thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ đã được đeo những khẩu trang.




Hà Lan

Bạn có thể quan tâm