Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hàn Quốc coi trận đấu với Uzbekistan là chung kết ASIAD'

Trong cuộc họp báo của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc tại Seoul vừa qua, HLV Kim Hak-bum của đội tuyển Olympic có những chia sẻ đúc kết sau khi kết thúc thành công ở ASIAD 2018.

Kết thúc kỳ Á vận hội lần thứ 18, đội tuyển Olympic Hàn Quốc đã bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung bóng đá nam. Bên cạnh đó, 20 cầu thủ tham dự, trong đó có cả ngôi sao Son Heung-min đang khoác áo Tottenham, cũng nhận tin vui khi được miễn nghĩa vụ quân sự tại quê nhà.

Không hề đả động chuyện miễn nghĩa vụ

Olympic Han Quoc,  Son Heung-min,  HLV KIm Hak-bum,  ASIAD 18 anh 1
Giúp Hàn Quốc giành tấm HCV tại ASIAD, Son Heung-min là một trong số 20 cầu thủ được miễn nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Việt Hùng.

Trái với mật độ thông tin dày đặc của báo chí và mạng xã hội về Son Heung-min cùng các đồng đội, HLV Kim Hak-bum lại không bao giờ nói về vấn đề miễn trừ nghĩa vụ quân sự với các học trò trong suốt những ngày tham dự Á vận hội 2018 trên đất Indonesia.

Đối với HLV Kim, miễn nghĩa vụ quân sự không phải là động lực giúp các cầu thủ thi đấu quyết tâm hơn tại giải đấu: "Tôi chưa bao giờ nhắc đến chuyện này với họ. Tôi nghĩ vấn đề đó không thể quan trọng hơn việc lo thi đấu. Chúng tôi chỉ tập trung giành chiến thắng".

Để đảm bảo cho các cầu thủ có được trạng thái tâm lý ổn định, HLV Kim cũng khuyến cáo học trò không xem những bình luận trên báo chí hay mạng xã hội trong suốt thời gian tham dự ASIAD. Tại vòng bảng, ông Kim cùng các cầu thủ đã bị chỉ trích nặng nề sau khi bất ngờ để thua Malaysia với tỷ số 1-2.

"Tôi nói với các cầu thủ chỉ nên đọc bình luận trên mạng chừng nào họ đủ tự tin và giữ được bình tĩnh trước những gì mình sẽ nhìn thấy. Tôi thậm chí còn không đọc báo. Điều này khiến tôi thoải mái hơn nhiều", chiến lược gia 58 tuổi chia sẻ trong cuộc họp báo.

Trận chung kết thực sự trong mắt Hàn Quốc

Highlights Olympic Việt Nam 1-3 Hàn Quốc Pha đá phạt đẹp mắt của Minh Vương vào lưới Olympic Hàn Quốc là không đủ để đưa thầy trò HLV Park Hang-seo vào chung kết ASIAD 2018 sau khi đã để thủng lưới 3 bàn trước đó.

Theo đánh giá của HLV Kim Hak-bum, trận đấu khó khăn nhất trong cả giải đấu là cuộc chạm trán nảy lửa với Uzbekistan ở tứ kết. Sau 90 phút thi đấu cân tài cân sức với tỷ số 3-3, Hwang Hee-chan có bàn thắng trên chấm penalty đưa đội tuyển Olympic Hàn Quốc giành vé vào bán kết đầy kịch tính.

"Trận đấu với Uzbekistan giống như là chung kết đối với chúng tôi. Dù đối thủ phải chơi trong tình trạng thiếu người, các cầu thủ Hàn Quốc lại tỏ ra thiếu động lực. Thế nên, tôi phải nói với họ rằng các bạn nên ra sân và chuyển sang chơi tennis đi nếu không thể tận dụng được lợi thế đó. Tôi đã mắng họ rất nhiều", HLV Kim nhớ lại.

ASIAD 18 là lần đầu tiên Hàn Quốc phải đối đầu với đối thủ "không đội trời chung" Nhật Bản trong một trận chung kết ở giải đấu này. Sau khi kết thúc 90 phút chính thức mà không có bàn thắng nào được ghi, Lee Sung-woo và Hwang Hee-chan trở thành những người hùng khi ghi được những bàn thắng quý giá trong hiệp phụ, giúp Hàn Quốc bảo vệ thành công tấm HCV tại ASIAD.

"Trước khi bước vào khoảng thời gian đá hiệp phụ, tôi đã bảo các cầu thủ nhìn vào mắt nhau. Tôi thực sự muốn động viên họ. Khi mệt mỏi, bạn không thể suy nghĩ và cũng không nghe thấy gì cả. Đó là lý do chúng tôi tập trung lại và hét lớn để các cầu thủ giữ được sự tỉnh táo", HLV Kim kể lại.

Đặt mục tiêu có huy chương Olympic 2020

Olympic Han Quoc,  Son Heung-min,  HLV KIm Hak-bum,  ASIAD 18 anh 2
Ông Kim Hak-bum có được thành công đầu tiên trên cương vị HLV đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự ASIAD 2018. Ảnh: Yonhap News.

Có gần 25 năm kinh nghiệm huấn luyện, bao gồm cả những CLB như Seongnam hay Henan Jianye ở Trung Quốc, nhưng đây mới là lần đầu tiên HLV Kim Hak-bum có những trải nghiệm khi dẫn dắt một đội tuyển ở cấp độ quốc gia.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa một HLV của CLB bóng đá chuyên nghiệp và một HLV trưởng đội tuyển cấp quốc gia, ông Kim chia sẻ: "Khi bạn phát hiện ra một vấn đề nào đó ở CLB, bạn có thể từ từ giải quyết theo thời gian. Nhưng ở đội tuyển tầm cỡ quốc gia, bạn không thể làm như vậy".

"Tôi cũng học được rằng khi lãnh đạo đội tuyển, cần có mối quan hệ tốt với HLV của các CLB bóng đá chuyên nghiệp. Có rất nhiều người tôi muốn gửi lời cảm ơn vì những thành tích mà chúng tôi vừa đạt được", HLV Kim bổ sung.

Mục tiêu tiếp theo mà HLV Kim Hak-bum hướng tới là Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra vào năm 2020, nơi ông kỳ vọng bóng đá nam Hàn Quốc có thể giành được huy chương. Trước đó, Hàn Quốc cần tham gia vòng chung kết U23 châu Á vào đầu năm 2020, giải đấu được xem là vòng loại môn bóng đá nam khu vực châu Á cho Olympic Tokyo.

Mới trở về từ Indonesia, nhưng ông Kim đã tỏ ra lo lắng khi chứng kiến sự chuẩn bị của các đối thủ cho giải đấu sắp tới.

"Tôi nhận ra rằng nếu chỉ chuẩn bị giải đấu này như các mặt trận trước đó, chắc chắn sẽ gặp phải rắc rối lớn. Các đội tuyển khác đã bắt đầu chuẩn bị cho Thế vận hội, trong khi chúng tôi chưa bắt tay vào làm gì cả. Thật không dễ dàng gì để vượt qua vòng loại Olympic", HLV Kim Hak-bum kết luận.

Highlights Olympic Hàn Quốc vs Nhật Bản: Kịch tính đến phút cuối Olympic Hàn Quốc giành chiến thắng 2-1 trước Olympic Nhật Bản nhờ các pha lập công của Lee Seung-woo và Hwang Hee-chan, qua đó bảo vệ thành công HCV bóng đá nam ASIAD.

Son Heung-min vươn tầm đẳng cấp như Park Ji-sung chưa?

Sau những thành công của ngôi sao Son Heung-min, người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc đặt ra câu hỏi: cầu thủ này đã vươn tầm đẳng cấp như Park Ji-sung chưa?

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm