Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc có thể mời ông Kim Jong Un dự thượng đỉnh với ASEAN

Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae In và lãnh đạo 10 nước ASEAN vào tháng 11, Hàn Quốc có thể sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sang miền Nam bán đảo.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN sẽ được tổ chức tại thành phố cảng Busan trong hai ngày 25 - 26/11, theo Yonhap, nhân dịp kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á. 

Một quan chức giấu tên, thuộc văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 1/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể cũng sẽ dự hội nghị thượng đỉnh tại Busan.

Người này nhắc rằng nhiều nước ASEAN đã đề xuất mời ông Kim đến dự sự kiện đặc biệt năm nay.

thuong dinh ASEAN va ban dao Trieu Tien anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

"Hàn Quốc sẽ bắt đầu quá trình tham vấn các nước ASEAN dựa trên các đề xuất này. Tùy vào kết quả của quá trình tham vấn, Hàn Quốc có thể mời Chủ tịch Kim Jong Un đến dự sự kiện", quan chức của Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) tiết lộ.

Trước đó, Yoon Do Han, thư ký cho Tổng thống Moon về quan hệ công chúng, đã khẳng định hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Busan sẽ là diễn đàn quốc tế lớn nhất được tổ chức ở Hàn Quốc từ khi ông Moon nhậm chức. 

"Sự kiện là cơ hội để các bên cùng nhìn lại sự phát triển của quan hệ Hàn Quốc - ASEAN trong 30 năm qua, đề xuất một tầm nhìn mới để phát triển mối quan hệ trong 30 năm tiếp theo", ông Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Moon từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các nước ASEAN trong nỗ lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cả 10 nước ASEAN đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Lãnh đạo hai miền bán đảo Triều Tiên đã gặp nhau 3 lần trong hơn một năm qua. Cuộc họp thượng đỉnh liên Triều gần nhất diễn ra vào tháng 9/2018 tại Bình Nhưỡng. Ông Kim từng hứa lần gặp thứ 4 sẽ diễn ra trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Triều Tiên có thể sửa hiến pháp để ông Kim Jong Un làm nguyên thủ

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể điều chỉnh hiến pháp trong tháng 4 để nhà lãnh đạo Kim Jong Un chính thức giữ vị trí nguyên thủ quốc gia.

Lá thư 'nịnh' TT Trump của Kim Jong Un trước thượng đỉnh ở Hà Nội

Các quan chức Mỹ cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tìm cách ca ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bức thư trước hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm