Trong cuộc họp sơ kết tiến độ thi công hầm Hải Vân 2, Ban Quản lý Dự án hầm Hải Vân cho biết công tác đào và gia cố hầm Hải Vân 2 đã đạt gần 98,5%. Với vận tốc đào hầm như hiện tại , đơn vị thi công khẳng định có thể thông hầm vào cuối tháng 9.
Công trường thi công dự án hầm Hải Vân 2. Ảnh: Deoca.vn. |
Cụ thể, việc đào và gia cố hầm đang vượt tiến độ một tháng so với kế hoạch. Riêng hầm chính đã hoàn thành gia cố từ 25/8. Một số công việc khác như thi công trạm SS9, hoàn thiện ngách mở rộng sẽ được thực hiện tiếp theo đúng cam kết và hoàn thành trước ngày 25/9.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh công tác dọn dẹp mặt bằng, chuẩn bị tốt cho lễ thông hầm dự kiến tổ chức vào ngày 27/9.
Phần cầu, đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 còn một số hạng mục chậm tiến độ. Ban điều hành đang đề nghị nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị thi công trong mùa mưa bão.
Hầm Hải Vân nối Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng là nút giao thông huyết mạch trên cả trục quốc lộ Bắc - Nam. Hiện, hầm Hải Vân 1 có hai làn xe lưu thông ngược chiều, thường xuyên quá tải vì lưu lượng phương tiện lớn. Khi hầm Hải Vân 2 đi vào vận hành, mỗi ống hầm sẽ dành cho một chiều xe chạy, hạn chế việc xảy ra tai nạn giao thông.
Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính (hầm Hải Vân 1) với chiều dài hơn 6,2km, 1 hầm lánh nạn có chiều dài tương đương chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió dài 1,9 km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang.
Do nhu cầu vận tải tăng cao, Chính phủ đã phê duyệt dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm lánh nạn thành hầm Hải Vân 2. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Tổng mức đầu tư dự án là 7.296 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 4/2016, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2020.