Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai trụ sở xây hàng chục tỷ nhưng thiếu lối đi ở miền Tây

Nhiều trụ sở cơ quan ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) xây dựng xong nhưng "bỏ hoang" vì không có lối ra vào. Chính quyền sở tại thu hồi thêm đất thì bị người dân kiện ra tòa.

Ngày 23/7, ông Trần Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) xác nhận, hai công trình có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng là Chi cục Thống kê và Kho bạc Nhà nước đã xây dựng xong ở phường 1 nhưng chưa hoạt động được. Nguyên nhân do công trình quay mặt ra đường 30/4 nhưng không có lối đi vì vướng đất của ông Phan Văn Quyền.

tru so tien ty bo hoang vi khong co loi di anh 1
Trụ sở Kho bạc và Chi cục Thống kê thị xã Vĩnh Châu xây xong nhiều năm nhưng không sử dụng vì thiếu lối vào. Ảnh: Việt Tường.

"Chính quyền thu hồi đất của ông Quyền để làm lối đi nhưng gia đình này không đồng ý. Họ khởi kiện UBND thị xã nên phải chờ phán quyết của tòa án, nếu thắng kiện dân thì chúng tôi mới có thể cưỡng chế thu hồi đất", người đứng đầu chính quyền thị xã Vĩnh Châu nói.

Theo hồ sơ tố tụng, ngày 26/7/2014, UBND thị xã Vĩnh Châu ra quyết định 138, thu hồi 1.434,3m2 đất của hộ ông Quyền để xây trụ sở làm việc của 3 cơ quan là Chi cục Thống kê, Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước thị xã Vĩnh Châu. Chủ đất sau đó qua đời, ủy quyền cho con trai là ông Phan Kỳ Nam kiện UBND thị xã Vĩnh Châu vì nguyên đơn cho rằng, chính quyền địa phương thu hồi đất không đúng quy định.

"Thị xã thu hồi đất không đúng với Nghị định 69/2009 của Chính phủ. Đó là các cơ quan xây trụ sở phải có tờ trình xin đất, được UBND tỉnh phê duyệt chi tiết để UBND thị xã thu hồi đất thì mới đúng. Đằng này, họ thu hồi đất của tôi mà không có các thủ tục vừa nêu", ông Phan Kỳ Nam nói.

tru so tien ty bo hoang vi khong co loi di anh 2
Ông Phan Kỳ Nam khẳng định chính quyền thu hồi đất không đúng, áp giá bồi thường cũng không phù hợp. Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Nam, đây không phải lần đầu tiên chính quyền địa phương thu hồi đất của gia đình. Năm 2009, UBND xã Vĩnh Châu ra quyết định thu hồi để xây dựng các công trình công cộng, dù trước đó cha ông Nam đã hiến gần 700 m2 đất để mở rộng đường 30/4.

"Quyết định thu hồi đất năm 2009 bị hủy bỏ với lý do chưa đúng quy trình. Các công trình phía sau nhà tôi do không đưa vào sử dụng nên xuống cấp", ông Nam nói.

Phóng viên Zing.vn ghi nhận thực tế cho thấy, riêng Kho bạc Nhà nước có vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng, khởi công tháng 8/2012, hoàn thành tháng 8/2013. Đến năm 2014, vì không có lối đi nên chính quyền sở tại thu hồi thêm đất mặt tiền của dân.

"Gia đình ông Quyền do con trai Phan Kỳ Nam được ủy quyền đã không đồng ý với giá bồi thường đất. Họ yêu cầu tính giá thị trường, chúng tôi bàn phương án đất đổi đất mà nguyên đơn không đồng ý", Chủ tịch thị xã Vĩnh Châu nói.

tru so tien ty bo hoang vi khong co loi di anh 3
Công trình Kho bạc Nhà nước thị xã Vĩnh Châu phía trước rất dơ bẩn vì đầy phân chó mèo. Ảnh: Việt Tường.

Chính vì công trình xây xong mà không sử dụng nên mèo chó vào phóng uế dơ bẩn. Một số nơi tường nứt, thể hiện rõ sự xuống cấp.

"Nhà ở xây xong mà không sử dụng cũng xuống cấp, nhưng không nhiều. Năm 2009, do địa phương ra quyết định thu hồi đất mà 'bị hớ' nên phải thu hồi, khiến vụ việc phức tạp", Chủ tịch Trần Hoàng Thắng giải thích.

Dự án nhà ở công nhân hơn 100 tỷ 'đắp chiếu'

Được đầu tư với mức hơn 116 tỷ đồng, công trình nhà ở công nhân đầu tiên ở Thanh Hóa sau 1 năm thi công dang dở khung bê tông, 2 tòa nhà 5 tầng thì bỏ hoang, phơi nắng phơi mưa.

 




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm