Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hai thái cực trái ngược về ông Trump

Chỉ một số ít người của phe bảo thủ đang quay lưng lại với vị cựu tổng thống Mỹ, bởi họ "chán ngấy" những lùm xùm liên quan tới vụ bạo loạn từ năm 2021.

Tam trang chan Trump anh 1

Trong khi ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 đang làm rõ việc ông Donald Trump cố gắng lật ngược kết quả bầu cử, nhất loạt đồng minh của vị cựu tổng thống Mỹ đều phản ứng bằng sự thờ ơ.

Nhưng một số thành viên của đảng Cộng hòa chỉ ra rằng ông Trump đang phải hứng chịu thiệt hại. Những vết thương ấy không quá nghiêm trọng nhưng vẫn rất đáng chú ý.

Những đảng viên Cộng hòa nói trên cho biết cử tri trong đảng vẫn “mê mẩn” ông Trump và sẽ bỏ ngoài tai kết quả điều tra của ủy ban ngày 6/1/2021.

Tuy nhiên, một bộ phận cử tri, nhà quyên góp và nhà hoạt động - vốn là 3 trụ cột trong đảng Cộng hòa - đã rất mệt mỏi. Họ ngày càng không muốn để gánh nặng từ thời Trump làm phức tạp thêm tương lai, theo Politico.

Tam trang chan Trump anh 2

Quang cảnh một buổi điều trần được ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tổ chức công khai. Ảnh: New York Times.

Một số nhà quyên góp kiệt sức

Thời gian qua, tại các buổi điều trần công khai của ủy ban điều tra vụ bạo loạn, nhiều người đã ra làm chứng và cung cấp nhiều chi tiết thể hiện ông Trump có liên quan trực tiếp tới việc cố gắng lật ngược kết quả bầu cử.

“Trong các buổi điều trần ấy, ông Trump phải đối mặt hàng loạt dữ kiện tiêu cực mà không được bào chữa. Ông ấy không có thành viên nào thân cận trong ủy ban và cũng không xuất hiện dữ kiện nào nhằm giảm bớt sự xấu xí của mọi chuyện”, ông Dan Eberhart, một người quyên góp cho đảng Cộng hòa, nói.

Tuy các buổi điều trần trên có lẽ chỉ càng khiến những người ủng hộ cốt lõi trung thành với vị cựu tổng thống hơn, ông Eberhart chỉ ra rằng một trong những đối thủ tiềm năng và nặng ký của ông Trump cũng đang hưởng lợi. Nhân vật ấy là Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida.

“Ron DeSantis đang nằm và mài dao chờ thời cơ”, ông Eberhart nói.

Một số người thân cận với ông DeSantis cũng có nhận định như ông Eberhart.

Các cố vấn của thống đốc Florida không cho rằng các buổi điều trần trên sẽ là dấu chấm hết cho con đường chính trị của ông Trump, nhưng chúng sẽ là một trong những yếu tố giúp tái điều hướng dòng tiền tài trợ khổng lồ trong đảng Cộng hòa.

Tam trang chan Trump anh 3

Tổng thống Donald Trump (phải) và Thống đốc Florida Ron DeSantis hồi năm 2020. Ảnh: Reuters.

Hướng di chuyển của dòng tiền ấy có thể có tác động lớn tới cuộc đụng độ Trump - DeSantis nhiều khả năng sẽ xảy ra tại vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

“Tôi cho rằng các buổi điều trần ngày 1/6 là sự tiếp nối của 'gánh xiếc' mệt mỏi xung quanh ông Trump”, một cố vấn thân cận của ông DeSantis nói.

“Đương nhiên vẫn có những đảng viên Cộng hòa cho rằng đây là ‘âm mưu diện rộng’, nhưng những nhà quyên góp hàng đầu đã quá kiệt sức vì điều này”, vị cố vấn nói. “Mọi thứ cứ loạn cào cào và một số nhà quyên góp phát ngấy vì sự hỗn loạn ấy”.

Mọi chuyện với ông Trump vẫn ổn?

Thống đốc DeSantis từ lâu đã được coi là ứng viên sáng giá đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua năm 2024. Nhưng tới gần đây, vị trí “người dẫn đầu” của ông vẫn đi kèm điều kiện là ông Trump không ra tranh cử.

Dù vậy, vị thế của ông DeSantis dường như đang ngày một được nâng cao, thậm chí còn đánh bại ông Trump trong một cuộc thăm dò không chính thức đối với những nhà hoạt động của phe bảo thủ.

Từ trước khi có các buổi điều trần về bạo loạn, ông DeSantis đã giành được chỗ đứng trong lòng những nhà tài trợ quan trọng của đảng Cộng hòa. Ông đã nhận được những khoản tài trợ lớn từ các nhà quyên góp ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tái tranh cử vị trí thống đốc bang Florida.

Tam trang chan Trump anh 4

Ông Trump tại một buổi tuần hành tại Florida vào ngày 24/9/2020. Ảnh: Reuters.

Các khoản tài trợ nói trên có khả năng giúp ông DeSantis có trong tay ngân sách khổng lồ ở cấp tiểu bang. Khi tới chu kỳ bầu cử tổng thống 2024, ngân sách ấy có thể được biến thành siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) để chi cho chiến dịch tranh cử.

Những nhân vật thân cận với ông Trump cho biết họ không lo lắng về ủy ban điều tra vụ bạo loạn hay ông DeSantis. Những lần thăm dò quốc gia gần đây cho thấy mức độ đảng viên Cộng hòa ủng hộ vị cựu tổng thống không mấy suy chuyển kể từ khi điều trần bắt đầu.

Sarah Longwell, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa có xu hướng ôn hòa và bài ông Trump, cho biết đã nhận thấy sự thay đổi trong lúc nghiên cứu thái độ của các nhóm tập trung về ông vị cựu tổng thống.

Trước đó, các nhóm cử tri ủng hộ ông Trump thông thường sẽ tách đôi trước câu hỏi liệu vị cựu tổng thống có nên ra tranh cử hay không, theo bà Longwell. Nhưng trong 2 lượt nhóm cử tri gần đây kể từ khi các cuộc điều trần bắt đầu, không một ai nói muốn ông Trump tranh cử vào năm 2024.

“Về vấn đề bạo loạn ngày 6/1, họ đứng về phía ông Trump nhưng họ cũng đã kiệt sức. Nhưng câu hỏi ở đây là liệu thái độ ấy có kéo dài không. Tôi từng thấy là khi xuất hiện vấn đề liên quan tới ông Trump, họ sẽ trở nên khó chịu vì phải bào chữa cho việc đó. Họ bỏ đi rồi lại quay về”, bà Longwell nói.

Đồng minh của ông Trump cũng tin rằng thái độ ấy sẽ dần phai mờ. Nguyên nhân là khi vị cựu tổng thống phải đối mặt với hai phiên điều trần luận tội và vô số bê bối, đảng viên Cộng hòa đã khó chịu với ông Trump nhưng cuối cùng vẫn trở về hàng ngũ.

Khoảnh khắc bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ sau phán quyết gây sốc Biểu tình lớn đã nổ ra trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ngày 24/6 để phản đối việc tòa án lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade về quyền phá thai.

Phán quyết của Tòa Tối cao Mỹ làm nổi bật di sản của ông Trump

Với quyết định lật lại quyền phá thai của Tòa Tối cao Mỹ, di sản của ông Trump với ngành tư pháp có thể kéo dài trong nhiều năm, qua việc đề cử 3 thẩm phán bảo thủ trong nhiệm kỳ.

Ông Trump lên án cuộc điều tra của Quốc hội là 'cuộc săn phù thủy'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản bác cáo buộc từ ủy ban điều tra của Hạ viện về vụ bạo loạn tại Điện Capitol, gọi thành viên ủy ban này là "những kẻ lừa đảo".

Quốc Đạt

Theo Politico

Bạn có thể quan tâm