Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai tàu tuần tra lớn nhất của Đài Loan ra biển

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Đài Loan đưa hai tàu tuần duyên lớn nhất với tải trọng 3.000 tấn vào biên chế trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang tăng.

Hai tàu tuần duyên mới của Đài Loan xuất hiện tại lễ bàn giao ở thành phố Cao Hùng hôm 6/6. Ảnh: Reuters
Hai tàu tuần duyên mới của Đài Loan xuất hiện tại lễ bàn giao ở thành phố Cao Hùng hôm 6/6. Ảnh: Reuters

Hai tàu CG-128 Yilan và CG-129 Kaohsiung của Đài Loan có chiều dài 119 m và khối lượng 3.000 tấn. Chúng có thể neo đậu tại một bến cảng mà Đài Loan đang xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Reuters.

Trong lễ bàn giao hôm 6/6, ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu chính quyền Đài Loan, lên một trong hai tàu mới để quan sát cuộc tập trận cứu hộ ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Cao Hùng.

Một trong hai tàu sẽ hoạt động ở Biển Đông, trong khi tàu còn lại sẽ tới vùng biển phía bắc của Đài Loan, nơi họ tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Nhật Bản.

Đài Loan chiếm trái phép đảo Ba Bình của Việt Nam (có diện tích 46 ha) từ năm 2000 và gọi nó là Thái Bình.

“Khả năng phòng thủ tại đảo Thái Bình sẽ không yếu”, Wang Chung Yi, người đứng đầu cơ quan cảnh sát biển đảo Đài Loan khẳng định như vậy khi đề cập tới việc xây dựng đường băng trái phép có chiều dài 1.200 m trên đảo Ba Bình và một cảng mới. Theo Wang, quá trình xây dựng bến tàu sẽ hoàn tất vào tháng 10/2015.

“Đối với các vấn đề liên quan tới đảo Thái Bình, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh vai trò dân sự nhiều hơn quân sự”, Wang trả lời Reuters trong cuộc phỏng vấn tại Đài Bắc. 

Các bằng chứng ngụy tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Không có bằng chứng và tài liệu đáng tin cậy để chứng minh "chủ quyền lịch sử" của Trung Quốc trên biển Đông, các học giả và quan chức Trung Quốc quay sang ngụy tạo bằng chứng.

TQ nổ súng trước tàu Philippines, dọa bắn máy bay Australia

Bất chấp làn sóng phản đối 
dữ dội của cộng đồng quốc tế, 
Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng trên Biển Đông bằng những hành vi và tuyên bố hiếu chiến.

 

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm