Sáng 27/10, đích thân Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Phạm Quý Tiêu kiểm tra thực tế và yêu cầu thay đổi toàn diện cách quản lý sân bay.
Đuổi việc 9 người
Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết vừa đấu thầu công khai chọn công ty dọn vệ sinh chuyên nghiệp, tổ chức lại hoạt động taxi, thay xe đẩy đồng nhất chủng loại, lắp wifi, trụ nước uống miễn phí, lắp camera để kiểm soát nhân viên an ninh... Cơ quan này cũng vừa đuổi việc 9 cá nhân và không tăng lương 300 lao động do vi phạm quy chế.
Trụ uống nước miễn phí vừa được lắp. |
Chưa hết, Cảng HKQT Nội Bài vừa tổ chức những lớp học tập nói nhẹ, cười duyên cho đội ngũ phục vụ. Các tổ giám sát chất lượng dịch vụ cũng vừa được thành lập để kiểm tra chéo. “Những hành khách vừa đáp chuyến bay xa về mệt mỏi, nếu được phục vụ ân cần, niềm nở sẽ xua đi mệt mỏi. Chúng tôi ý thức được phải thay đổi. Hãy cho chúng tôi thời gian”, ông Vũ Thế Phiệt nói.
Hiện, Nhà ga T2 Nội Bài chỉ còn hơn 60 ngày nữa sẽ hoàn thành và cảng đang gấp rút chuẩn bị ngay cả khi công trường đang hoàn thiện để hoạt động ngay, không đợi nhà ga phải chạy thử.
Theo ông Phiệt, dịch vụ yếu kém thời gian qua có phần do nhà ga vượt tải (năng lực của Nhà ga Sân bay Nội Bài 9 triệu khách, nhưng trong 10 tháng đã đón hơn 12 triệu khách); việc xây dựng các công trình nhà ga, đường mới quanh sân bay cũng làm các khâu bị đình đốn.
Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Lê Mạnh Hùng cũng chỉ ra một số tồn tại để tìm cách giải quyết. Theo đó, những tồn tại về hạ tầng đã rõ, nhưng không phải không có cách giải quyết, nếu mỗi bộ phận làm tốt nhiệm vụ của mình. “Mùa này, máy bay từ châu Âu và Nga về sớm.
Khách đổ về nhiều, hải quan và công an chưa có mặt nên không phối hợp được. Nội bộ chúng ta đã cáu loạn với nhau rồi nói gì hành khách”, ông Hùng nói. Ông Hùng còn kể, có khi doanh nghiệp cảng phát hiện ra “cò mồi” giao cho công an và cảng vụ xử lý, nhưng lát sau đã thấy “cò mồi” xuất hiện trở lại.
Tổng giám đốc công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài Tạ Thiên Long cũng cho rằng, nguyên nhân chính là cách điều hành, phối hợp: “Để thiếu giấy, nước dềnh lên trong nhà vệ sinh là không thể chấp nhận được. Sân bay quá tải nhưng không phải ở đâu, lúc nào cũng quá tải. Quan trọng là chúng ta biết cách điều chuyển và bố trí nhân lực phục vụ”. Nhiều ý kiến cũng chỉ ra sự lỏng lẻo giữa các bộ phận đã dẫn tới giảm chất lượng.
Sân bay Nội Bài đã thay đổi lớn sau “xếp hạng”. |
Chẳng hạn, các hãng hàng không chậm hủy chuyến làm cho bộ phận mặt đất bị động; thông tin chuyến bay về muộn hay sớm cũng không được cung cấp đầy đủ, kịp thời cho bộ phận an ninh, công an cửa khẩu, dịch vụ ăn uống, dọn dẹp vệ sinh... nên không bố trí đủ người (sinh ra dồn ứ).
Kiểm tra sân bay hàng quý
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay không thể đổ lỗi cho hạ tầng mà phải có những giải pháp, kế hoạch để giải quyết trước mắt. “Nước ngoài đánh giá người Việt lạc quan, thân thiện, nhưng đáng tiếc sự thân thiện không thể hiện ở hai sân bay lớn nhất nước”.
Theo ông Tiêu, để giải quyết vấn đề này không chỉ kiểm soát từng người, từng cử chỉ, nụ cười từng nhân viên mà phải thay đổi cách quản lý. Chẳng hạn, với dịch vụ taxi sân bay, ông Tiêu nói các nước tiên tiến chỉ cho các hãng taxi vào đón một chỗ, khách xếp hàng lên xe; không ai như ở ta 10 hãng có 10 chỗ đỗ.
“Khách phản ánh Bộ trưởng Thăng kiểm soát giá mì tôm, các đơn vị không bán mì tôm nữa mà bán thứ khác giá cao hơn. Những cái như vậy nội bộ sao không phát hiện xử lý? Hệ thống mà không tốt tất nhiên chất lượng kém”, Thứ trưởng Tiêu nói và chỉ đạo xây dựng ngay các cơ chế kiểm soát nội bộ.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh thẳng thắn thừa nhận, lâu nay, việc kiểm soát chất lượng dịch vụ không có tiêu chí rõ ràng. “Khi ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) vào kiểm tra Cục Hàng không, họ đưa ra bảng kê và sau đó đưa ra những kết luận rất cụ thể. Còn cơ quan kiểm soát của chúng ta không theo tiêu chí nào; kiểm tra nhà vệ sinh nhưng không rõ kiểm tra cái gì”, ông Thanh nói.
Từ ý kiến này, Thứ trưởng Tiêu yêu cầu xây dựng ngay hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ của từng doanh nghiệp. “Từ nay đến cuối năm phải có danh sách kiểm tra đầu việc. Mỗi quý một lần, các cơ quan quản lý nhà nước phải đi kiểm tra, rà soát dịch vụ”, ông Tiêu nói.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến phàn nàn về hành vi kém ý thức của một số hành khách, như: Đi ngoài trời mưa, bùn bám vào giày, khách vào kéo nắm giấy vệ sinh lau rồi ném thẳng vào bồn cầu gây tắc; khách đứng cả chân trên cả bệ xí bệt... Cảng hàng không trang bị cuộn giấy to gắn trong hộp, nhưng đã xảy ra hiện tượng bị mất trộm cả giấy vệ sinh.