Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Nga sắp có tàu hộ tống 3 thân hiện đại

Tàu hộ tống Rusich-1 với thiết kế 3 thân độc đáo cùng hệ thống vũ khí cực mạnh cho phép Hải quân Nga thực hiện nhiều nhiệm vụ ở các khu vực biển nông.

a
Mô hình chiến hạm 3 thân Rusich-1 trưng bày tại triển lãm IMDS-2015.

Sputnik đưa tin, Phòng thiết kế Zelenodolsk ở Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga đang đề xuất ý tưởng phát triển tàu hộ tống 3 thân mang tên Rusich-1 với nhiều tính năng hiện đại. Mô hình thu nhỏ của tàu đã được trưng bày tại triển lãm IMDS-2015 diễn ra từ ngày 1 đến 5/7 ở St. Petersburg.

Tàu có thiết kế theo công nghệ trimaran, phía sau tháp chỉ huy có thêm 2 thân phụ cho phép mở rộng diện tích boong và làm tăng khả năng ổn định khi hoạt động. Thiết kế này giúp tàu hoạt động tốt ở những khu vực biển nông do phần lớn tải trọng tàu chia đều cho 3 thân, làm tăng khả năng nổi.

Ngoài ra, thiết kế 3 thân giúp tàu đạt tốc độ cao hơn do phần diện tích tiếp xúc với mặt nước ít hơn các tàu thông thường. Theo giới thiệu từ nhà thiết kế, Rusich-1 có chiều dài 107 m, rộng lớn nhất 35 m, mớn nước 5,2 m, lượng giãn nước 2.400 tấn. Tàu có phạm vi hoạt động khoảng 6.000 hải lý.

a
Hỏa lực mạnh luôn là ưu điểm của các hệ thống vũ khí do Nga chế tạo.

Vũ khí trang bị trên tàu gồm một pháo hạm A-192 130 mm, 2 cụm phóng thẳng đứng chứa 8 đạn tên lửa chống hạm Klub-N bố trí phía sau tháp pháo, 2 hệ thống phóng tên lửa phòng không có thể là loại S-300F hoặc Redut, 2 pháo bắn siêu nhanh AK-630 Dual, 2 cụm phóng ngư lôi với 4 ống phóng mỗi cụm.

Ngoài ra, boong tàu có 4 vị trí phóng máy bay không người lái, sàn đáp và hầm chứa cho trực thăng chống ngầm Ka-28 hoặc Ka-31 làm nhiệm vụ cảnh báo sớm.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng, Rusich-1 có thiết kế tương tự tàu chiến duyên hải LCS của Hải quân Mỹ nhưng có hỏa lực mạnh hơn. Tàu hộ tống mới của Nga có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ như tuần tra, chống hạm, phòng không, chống ngầm mạnh mẽ. Dự kiến, Rusich-1 có thể xuất khẩu cho các khách hàng quan tâm.

Nga phát triển siêu pháo bắn đạn hẹn giờ

Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật (NIMI) của Nga đang phát triển loại pháo bắn đạn thông minh, có khả năng nổ sau một khoảng thời gian trễ.

Nga hé lộ thiết kế siêu tàu sân bay 100.000 tấn

Hải quân Nga sẽ công bố bản thiết kế mới của siêu tàu sân bay dự án 23000E tại triển lãm quốc phòng sắp diễn ra tại thành phố St. Petersburg.

Quốc Việt

Ảnh: Ria Novosti

Bạn có thể quan tâm