Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Hàn Quốc truy đuổi tàu cá Trung Quốc

Hàn Quốc phối hợp với Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) thực hiện kế hoạch trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp.

Hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cùng UNC triển khai tại khu vực trải dài 60 km ở cửa biển sông Hàn, vùng biển nằm giữa hai miền Triều Tiên.

"Hải quân, tuần duyên Hàn Quốc cùng UNC thiết lập đội quân cảnh, tham gia truy đuổi các tàu cá của Trung Quốc", Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 10/6 cho hay. 

Theo nguồn tin, Seoul đã thành lập 24 đội quân cảnh, trang bị 4 thuyền tốc độ cao để đối phó với số lượng tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp ngày càng tăng. Đây lần đầu tiên Hàn Quốc và UNC tiến hành tuần tra chung để trấn áp các tàu cá nước ngoài trong vùng đệm quân sự. 

Han Quoc truy bat tau ca Trung Quoc anh 1
Quân đội Hàn Quốc và lực lượng UNC triển khai hoạt động trấn áp tàu cá đánh bắt trái phép ngày 10/6. Ảnh: Reuters

Tàu Hàn Quốc sẽ tham gia cùng nhân viên UNC, phiên dịch viên và cắm cờ UNC. Họ được phép nổ súng nếu tàu nước ngoài phản kháng và không tuân thủ cảnh báo ban đầu. Tàu chiến và trực thăng Hàn Quốc ở gần đó cũng sẽ được triển khai trong trường hợp có giao tranh với Triều Tiên.

Hàn Quốc cũng đã thông báo với Triều Tiên và Trung Quốc để tránh tranh cãi ngoại giao. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Hơn 10 tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt ở khu vực này sáng sớm nay, nhưng sau đó bỏ chạy sang gần bờ biển Triều Tiên, sau khi hoạt động trấn áp bắt đầu. 

Đây là lần đầu tiên hoạt động được thực hiện tại khu vực cửa sông, nơi sông Hán đổ ra biển Hoàng Hải, sau khi khu vực được xác định theo hiệp định chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. 

Tại vùng đệm quân sự, không tàu nước ngoài nào được phép hoạt động nếu chưa được Triều Tiên và Hàn Quốc cho phép. Theo thoả thuận, Hàn Quốc và Triều Tiên được triển khai tối đa 4 tàu tuần tra và 24 nhân viên quân sự trang bị súng ngắn, súng trường để duy trì trật tự và thực thi pháp luật.

Chiến hạm Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc

Một tàu chiến Indonesia đã bắt một tàu Trung Quốc bị tình nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna hồi cuối tuần qua.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm