Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Ấn - Việt tập tác chiến kịch bản chiến tranh?

Thông cáo báo chí của Ấn Độ về chuyến thăm Đà Nẵng viết, nội dung diễn tập giữa 2 nước gồm tập luyện tác chiến trong chiến tranh thông thường và hợp tác quân sự chống lại các đe dọa trái với thông lệ trên biển. 

Hải quân Ấn - Việt tập tác chiến kịch bản chiến tranh?

Thông cáo báo chí của Ấn Độ về chuyến thăm Đà Nẵng viết, nội dung diễn tập giữa 2 nước gồm tập luyện tác chiến trong chiến tranh thông thường và hợp tác quân sự chống lại các đe dọa trái với thông lệ trên biển. 

Sáng 4/6, ngay sau khi dẫn đầu đoàn 4 chiếc chiến hạm thuộc Hạm đội Miền Đông của Hải quân Ấn Độ đến thăm Đà Nẵng, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P (Tư lệnh Hạm đội Miền Đông) đã tổ chức cuộc họp báo trên khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường INS SATPURA (F48) để nói về mục đích của chuyến thăm.

 
Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P, Tư lệnh Hạm đội Miền Đông (Hải quân Ấn Độ) trả lời phỏng vấn báo chí tại cuộc họp báo trên khu trục hạm INS SATPURA (F48) sáng 4/6. 

Ông nhấn mạnh: "Hải quân Ấn Độ rất coi trọng và đánh giá cao lịch sử hào hùng của lực lượng vũ trang Việt Nam. Chúng tôi giảng dạy cho thế hệ trẻ Ấn Độ rất nhiều về những truyền thống quý báu, tốt đẹp của mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam cũng như những chiến tích anh hùng của Việt Nam. Nhân chuyến thăm lần này, chúng tôi muốn củng cố hơn nữa tình hữu nghị, tình bạn và phát triển hợp tác quốc phòng giữa hải quân hai nước".

Thông cáo báo chí về triển khai hoạt động của 4 chiến hạm thuộc hạm đội Miền Đông tại Biển Đông và Tây Thái Bình Dương được phía Ấn Độ phát cho các phóng viên tham dự cuộc họp báo cũng nêu rõ:

"Hải quân Ấn Độ mong muốn thực hiện cam kết hợp tác về lĩnh vực biển, chia sẻ kỹ thuật với những người bạn đến từ hải quân các nước ASEAN. Chúng tôi chia sẻ mối quan hệ đặc biệt với quân đội nhân dân Việt Nam. Sự thân thiết song phương này đã giúp đạt được cam kết quan trọng có tính chiến lược trong các lĩnh vực trọng yếu như các mối quan hệ quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, đào tạo, chia sẻ thông tin và hợp tác hoạt động đối với hải quân và không quân. Sự hỗ trợ đầy hiếu khách và chuyên nghiệp trong quá trình đoàn tàu ghé thăm đã làm cho Việt Nam trở thành một nơi "ấm cúng như ở nhà" đối với Hải quân Ấn Độ trên khu vực Biển Đông".

 
Sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam chụp ảnh khu trục hạm INS SATPURA (F48) cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Khi phóng viên đề nghị cho biết rõ thêm về việc phát triển hợp tác quốc phòng với Hải quân nhân dân Việt Nam thông qua chuyến thăm Đà Nẵng lần này, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P nói: "Hải quân Ấn Độ và Hải quân nhân dân Việt Nam có mối quan hệ rất sâu sắc. Giữa hải quân hai nước đã đề ra rất nhiều phương án để có thể thúc đẩy hợp tác phát triển. Hiện nay, Hải quân Việt Nam và Ấn Độ đã có sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực mà quan trọng nhất là hợp tác về đào tạo thuỷ thủ, thuyền viên cho tàu ngầm; thứ 2 là cung cấp các trang thiết bị bổ sung, hỗ trợ cho các tàu hải quân của Việt Nam".

Đặc biệt, ông cho hay, vào ngày 8/6, khi chuẩn bị rời Đà Nẵng (vào sáng 9/6), đoàn chiến hạm của Hạm đội Miền Đông sẽ có cuộc diễn tập nhỏ về tìm kiếm cứu nạn với hải quân nhân dân Việt Nam. "Tôi hy vọng trong tương lai có thể nâng tầm diễn tập với Hải quân nhân dân Việt Nam lên mức cao hơn", Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P nói.

 
Các sĩ quan, thuỷ thủ khu trục hạm INS SATPURA (F48) đón đoàn cán bộ Hải quân nhân dân Việt Nam lên thăm tàu.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí kể trên lại có đoạn cho biết, cuộc diễn tập giữa hai bên dự kiến mang một nội dung khác (tạm dịch):

"Đoàn dự kiến sẽ có một cuộc diễn tập với hải quân nhân dân Việt Nam nhằm đảm bảo việc đóng góp đáng kể vào tiến trình thúc đẩy khả năng phối hợp và thúc đẩy hòa bình an ninh biển trong khu vực. Nội dung của việc diễn tập này bao gồm cả tập luyện tác chiến trong chiến tranh thông thường (quy ước) và cả những hành động hợp tác quân sự chống lại các đe dọa trái với thông lệ trên biển. Có 100 sĩ quan hải quân Ấn Độ và 1.000 thủy thủ sẽ tham gia diễn tập hoạt động diễn tập “PASSEX” tương tự dự kiến cũng sẽ được thực hiện với Hải quân Phillipines khi đoàn cập cảng quốc gia này".

 
Các sĩ quan hải quân Nhân dân Việt Nam cám ơn đãnh đạo khu trục hạm INS SATPURA (F48) sau chuyến thăm.

Tuy nhiên, sự khác biệt này không được giải thích tại cuộc họp báo. Khi được đề nghị đánh giá về tầm quan trọng của Biển Đông, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P nói: "Các nước trong khu vực biển Đông hiện có nền kinh tế phát triển. Đồng thời đây là một khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn trên thế giới. Do vậy, tôi nghĩ rằng Biển Đông rất quan trọng đối với sự phát triển thịnh vượng của các quốc gia trong khu vực".

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về quan điểm của ông trước việc có một nước tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, ngang ngược cản trở ngư dân các nước khác trong khu vực khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống của mình và có nguy cơ đe doạ tự do thương mại, hàng hải quốc tế qua khu vực này, Thiếu tướng, Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P nói: "Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng lãnh đạo các quốc gia trong khu vực sẽ tìm ra tiếng nói chung để giải quyết những tranh chấp một cách hoà bình trên cơ sở tôn trọng các luật lệ và luật pháp quốc tế. Hải quân Ấn Độ luôn tôn trọng chủ quyền biển, đảo của các quốc gia. Do vậy, với những tranh chấp phát sinh, tôi nghĩ rằng Hải quân Ấn Độ sẽ đóng vai trò mang tính chất thiện chí, hoà bình để có thể đem lại sự ổn định trong khu vực".

Hải châu

Theo Infonet

Hải châu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm