Ngày 12/10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải, cho biết vừa có báo cáo nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2.
Cụ thể, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu Cần Thơ 2 sẽ nằm phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5 km.
Công trình có điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (phía Vĩnh Long) và điểm cuối nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC2 (phía TP Cần Thơ).
Cầu có chiều dài khoảng 14,65 km, dự kiến được đầu tư xây dựng trước năm 2030.
Theo quy hoạch được duyệt của Thủ tướng, cầu Cần Thơ 2 có 4 làn xe, với mặt cắt ngang 24,75 m. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu phát triển giao thông khu vực, dự án đang được nghiên cứu bổ sung các phương án "quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe hạn chế và 6 làn xe hoàn chỉnh".
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu dự kiến có khổ thông thuyền rộng 300 m, tĩnh không luồng chính tương đương cầu Cần Thơ 1. Nhịp chính của cầu được thiết kế với kết cấu dây văng song song với tiến trình đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Chiều dài nhịp chính cầu Cần Thơ 2 được chủ đầu tư nghiên cứu hai phương án.
Cụ thể, phương án 1: đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc đi độc lập theo quy mô 4 làn xe.
Theo đó, tổng mức đầu tư cho cầu đường bộ cao tốc khoảng 19.700 tỷ đồng và cầu đường sắt cao tốc khoảng 14.000 tỷ đồng. Với phương án này, cầu dây văng sẽ dài hơn 1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính 550 m. Trong trường hợp điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe, tổng mức đầu tư cầu đường bộ cao tốc khoảng 22.300 tỷ đồng.
Phương án 2: đầu tư cầu đường bộ cao tốc và đường sắt kết hợp theo quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 27.900 tỷ đồng. Với phương án này, cầu dây văng dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 550 m. Trường hợp điều chỉnh quy mô đầu tư 6 làn xe thì tổng mức đầu tư khoảng 32.300 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, ODA hoặc PPP.
Theo đơn vị này, việc hoàn thành đầu tư cầu Cần Thơ 2 sẽ phát huy hiệu quả các dự án kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đó là hoàn thiện việc kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Đồng thời, công trình này kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang, quốc lộ trong khu vực, giải tỏa ách tắc và giảm tai nạn giao thông.
Ùn tắc kéo dài trên cao tốc từ TP.HCM đi Bình Thuận từ 3h sáng
Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến các xe phải di chuyển trên quốc lộ. Đến hơn 6h, lượng phương tiện từ TP.HCM đi Bình Thuận vẫn ùn tắc kéo dài.
Tiểu sử tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang
Ngày 23/1, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang được Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung vào Ban Bí thư khóa XIII.
Tiểu sử tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Duy Ngọc
Ngày 23/1, ông Nguyễn Duy Ngọc được Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XIII và bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.