Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Phòng triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống virus corona

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các sở ngành liên quan và các quận huyện triển khai các biện pháp phòng chống virus corona, đặc biệt là ở sân bay.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng - Nguyễn Văn Tùng - vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Ông giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ Bộ Y tế, tổng hợp kịp thời tình hình dịch trong nước và quốc tế, báo cáo UBND thành phố.

Sở này cần triển khai kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện quyết liệt việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế.

Hai Phong chong virus corona anh 1

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra thiết bị đo nhiệt độ tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Ảnh: V.H.N.

Trong đó, đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe đối với các hành khách nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch.

Khi phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, ngành y tế cần thực hiện ngay việc cách ly, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý đối với các trường hợp nghi ngờ theo quy định để hạn chế bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Trẻ em thực hiện các công tác chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời. Khi cần thiết hạn chế thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh, xây dựng phương án mở rộng điều trị trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Các cơ sở y tế này cần giám sát để cách ly ngay trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và thực hiện chặt chẽ kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Các Sở Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Ngoại vụ chỉ đạo các đơn vị tham gia hoạt động du lịch phối hợp tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, xuất nhập cảnh, hướng dẫn cho khách du lịch vào thành phố về tình hình dịch.

Các sở này cũng cần phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không đến các khu vực có dịch khi không cần thiết.

UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, triển khai toàn diện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương theo chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của ngành Y tế.

Các địa phương chủ động bố trí kinh phí phục vụ công tác chống dịch khi có dịch bệnh thường xuyên xảy ra trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch; báo cáo tình hình, diễn biến dịch về Sở Y tế (cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo.

Trong ngày 24/1, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh đi kiểm tra công tác kiểm soát, phòng chống dịch tại Cảng hàng không Cát Bi và triệu tập đại diện các cơ sở y tế liên quan bàn về triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Tại đây, Sở Y tế công bố hai số điện thoại đường dây nóng, phục vụ bệnh nhân khi có dấu hiệu của bệnh cần được hỗ trợ tư vấn liên hệ theo số điện thoại sau: 0978.789.499 (Bác sĩ Chính) hoặc 0902.210.218 (Bác sĩ Thế).

Theo báo cáo, tại Cảng hàng không Cát Bi, mỗi ngày đón khoảng 7.000 hành khách, trong đó có 200-400 là hành khách đến từ các chuyến bay quốc tế, đặc biệt có từ 100-300 hành khách bay từ Thẩm Quyến, Côn Minh (Trung Quốc).

Hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế và 17 trường hợp tử vong.

Cách ly bệnh nhân sốt cao ở Hà Nội, nghi nhiễm virus corona

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E, Hà Nội, lúc 23h20 phút ngày 24/1, cận kề thời khắc giao thừa.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm