Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai ông chủ doanh nghiệp nổi tiếng chiều nhân viên nữ

Điểm chung của 2 doanh nhân cưng chiều nhân viên nữ là cùng làm trong lĩnh vực vàng, và có những quan niệm khá thú vị về phụ nữ.

Giới doanh nhân, hiếm có ông chủ nào lại chiều nhân viên nữ như ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DOJI và Ngân hàng TPBank. Chia sẻ với Zing.vn, ông Đỗ Minh Phú cho rằng, là chủ doanh nghiệp, nếu coi nhân viên như anh em, người thân trong gia đình, thì chẳng mất gì mà còn nhận được sự nhiệt tình trở lại. Không phân biệt nhân viên “non” hay “già”, mới làm việc hay làm việc đã lâu, kinh nghiệm nhiều hay ít, ông coi tất cả là những người trong một đại gia đình.

Ông chủ Tập đoàn DOJI Đỗ Minh Phú (áo trắng) là một trong những doanh nhân quan tâm đến lao động nữ. Ông quan niệm, nhân viên nam thương một, thì nhân viên nữ phải thương mười, vì những cố gắng nỗ lực của họ trong công việc.

"Với nhân viên nam mình thương một, thì nhân viên nữ phải thương mười, vì chị em phụ nữ luôn vất vả hơn nam giới, do vừa phải làm tốt việc nhà và việc cơ quan", ông Phú nói. Đây cũng là một trong những lý do, nhân viên nữ làm việc tại công ty do ông làm chủ đều được nhận phụ cấp trang điểm, bên cạnh những khoản phúc lợi khác. “Phụ nữ thì phải biết làm đẹp”, ông chủ 2 doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực tài chính và vàng nói. Theo ông, nhân viên đẹp và chỉn chu, không những chỉ khiến cho bản thân họ tự tin hơn trong giao tiếp, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của công ty trong mắt đối tác, khách hàng.

Chị Nguyễn Vân Hiền, cán bộ ngân hàng TPBank chia sẻ, hàng tháng, nhân viên ngân hàng đều được nhận một khoản nhỏ là tiền phụ cấp son phấn gửi kèm với lương. “Số tiền này không nhiều, nhưng bọn mình đều cảm thấy thoải mái, vì đó là sự quan tâm của lãnh đạo đến đời sống của nhân viên. Không biết doanh nghiệp khác trả lương cao như thế nào, chế độ phục lợi dồi dào đến đâu, nhưng chính những hành động nhỏ như vậy khiến cho người lao động muốn gắn bó với nơi mình làm việc hơn”, chị nói. 

Tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu rất quan tâm tới nhân viên nữ, song cũng có phần khắt khe khi đề ra quy tắc về phục trang, hình thức.

Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu - ông Vũ Minh Châu, cũng là một trong những doanh nhân nổi tiếng giới kinh doanh vàng về việc “cưng chiều” nhân viên, đặc biệt là nhân viên nữ. Ngược lại, doanh nhân này cũng nổi tiếng bởi sự khắt khe. Có vẻ mâu thuẫn, song hai vế của mệnh đề quan điểm liên quan đến phụ nữ của ông Vũ Minh Châu lại có mối liên quan.

Sự khắt khe được thể hiện trong định hướng văn hóa công ty, do chính ông quy định. Đó là yêu cầu nhân viên nữ không nhuộm tóc, mặc quần bó sát, cạp trễ hay quần jean đến nơi làm việc. Những quy định này xuất phát từ quan điểm của ông về cái đẹp: là phụ nữ Á Đông thì phải truyền thống đúng như những gì vốn có, tóc đen, da vàng, ăn mặc giản dị. Bù lại, ông chủ doanh nghiệp này lại “cưng” nhân viên theo cách riêng. Đó là những món quà nhỏ khi ông đi công tác về, hoặc chính cách cư xử hàng ngày với nhân viên.

Mạnh Cường

Bạn có thể quan tâm