Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người Việt chết trong vụ tấn công Bộ Quốc phòng Yemen

Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Bộ Quốc phòng Yemen đã lên tới 52, bao gồm hai công dân Việt Nam, và 167 người bị thương.

Một kẻ đánh bom tự sát cùng những phần tử vũ trang mặc quân phục đã xông vào Bộ Quốc phòng Yemen vào sáng 5/12. Chúng giết chết 52 người và khiến 167 người bị thương. 7 người nước ngoài thiệt mạng trong vụ tấn công - bao gồm hai y tá Philippines, hai bác sĩ Đức, một y tá Ấn Độ, hai bác sĩ Việt Nam, AP dẫn thông báo của chính phủ Yemen.

Chiếc xe chứa đầy thuốc nổ đâm vào cổng của Bộ Quốc phòng Yemen. Ảnh: AP.

Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại Yemen trong 18 tháng qua. Nó diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Yemen đang hội đàm với giới chức Mỹ tại Washington. Các nhân chứng kể rằng kẻ đánh bom tự sát đã lái một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ lao vào cổng của Bộ Quốc phòng Yemen ở thủ đô Saana. Sau đó các phần tử vũ trang trong một chiếc xe khác tăng tốc lao vào trong và nã đạn vào các binh sỹ cùng các y tá, bác sỹ đang làm việc tại một bệnh viện trong trụ sở Bộ Quốc phòng.

Chính phủ Yemen thông báo binh sĩ đã tiêu diệt toàn bộ những phần tử vũ trang tham gia cuộc tấn công, song họ không tiết lộ con số cụ thể. Ông Abed Rabbo Mansour Hadi, Tổng thống Yemen, đã tới trụ sở Bộ Quốc phòng để gặp các quan chức quân sự và yêu cầu họ điều tra vụ tấn công.

Các quan chức quân sự Yemen nhận định rằng có lẽ bọn khủng bố định tấn công một cuộc họp của các quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng, song họ đã quyết định hoãn cuộc họp trước khi cuộc tấn công diễn ra. Họ cũng xác nhận hai ô tô trong trụ sở Bộ Quốc phòng đã biến mất từ tháng trước, song không biết chúng là hai chiếc xe mà nhóm khủng bố sử dụng trong cuộc tấn công hay không.

"Vào tuần trước chúng tôi nhận tin một vụ khủng bố sẽ diễn ra tại thủ đô. Vì thế chúng tôi đã tăng cường an ninh", các quan chức nói.

Chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song cách thức tấn công cho thấy rất có thể chủ mưu là mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Vụ tấn công khiến giới quan sát nhận thấy bọn khủng bố có thể tấn công dễ dàng các cơ quan chính phủ do tình trạng bất ổn tại Yemen kể từ khi cựu tổng thống Ali Abdullah Saheh, người từng cầm quyền tại Yemen trong 33 năm, buộc phải từ bỏ quyền lực vào tháng 2 năm ngoái.

Nhân viên y tế đưa nạn nhân của vụ tấn công vào Bộ Quốc phòng Yemen tại thành phố Sanaa lên xe cứu thương hôm 5/12. Ảnh: AP.

Marie Harf, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, lên án vụ tấn công và cho rằng đó là hành động đê hèn.

"Đây là những tội ác mà bọn khủng bố không thể biện minh. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Yemen tìm ra những kẻ chủ mưu của vụ tấn công", Harf nói.

Mỹ coi nhánh của Al Qaeda tại Yemen là lực lượng khủng bố hoạt động mạnh nhất hành tinh. Trong vài tháng qua Lầu Năm Góc đã tăng cường hoạt động tiêu diệt phần tử khủng bố tại Yemen bằng phi cơ tự động, trang bị vũ khí và huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm Yemen, đồng thời trao đổi thông tin tình báo với chính phủ Yemen.

Ngay trong ngày 5/12, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bộ Quốc phòng Yemen. Ông kêu gọi tất các các bên liên quan hợp tác điều tra nhằm đưa thủ phạm ra ánh sáng. Ông Ban nhắc lại rằng Hội đồng Bảo an sẵn sàng cân nhắc khả năng thực hiện thêm những biện pháp đáp lại mọi hành động của cá nhân hay phe phái muốn phá hoại quá trình chuyển tiếp chính trị tại Yemen. 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm