Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người lạ mặt giúp dập đám cháy lớn

Khi thấy khói bốc ra từ cửa cuốn, 2 người đàn ông đi đường đã nhanh tay giúp dập tắt đám cháy, cứu người rồi lặng lẽ lên xe máy cũ kỹ đi làm.

Câu chuyện 2 người đàn ông đi đường lạ mặt nhiệt tình giúp đỡ gia đình ngụ tại phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM dập tắt đám cháy đang nhận được nhiều lời khen của cư dân mạng. 

"Sau đám cháy, người chú và thanh niên đi đường tốt bụng dập tắt lửa xong lại lặng lẽ lên chiếc xe cũ kỹ tiếp tục đi làm. Tôi thấy họ chỉ là những con người bình thường nhưng hành động thật phi thường", anh Thông - hàng xóm của gia đình bị cháy xe - xúc động nói.

Anh Thông kể, vào lúc 6h30 sáng ngày 24/9, khi dắt xe máy ra khỏi nhà đưa con đi học, anh tình cờ thấy nhà hàng xóm đang bốc khói. Khi anh chạy nhanh đến hiện trường, đã có một người đàn ông đứng tuổi và một thanh niên đang dùng sức phá cửa, lôi chiếc xe máy Air Blade đang cháy ra, khi cửa cuốn điện mới chỉ được đẩy cao lên khoảng 1 m.

'Nhiều người đi đường thờ ơ khi tôi bị cướp'

Biết gặp cướp, cô gái la lớn: "Cướp! Cướp! Mọi người ơi giúp tôi với". Thế nhưng, tất cả đoàn xe đi qua, họ chỉ đi chậm lại nhìn rồi bỏ đi trước lời kêu cứu.

Anh Thông cùng vài người trong xóm vội vã tìm cách dập lửa đang cháy trong phòng khách. Khi xông vào nhà, họ phát hiện một bà cụ bị ngã đập đầu. Ngoài bà cụ, gia đình còn một người nam bị tai biến và 2 vợ chồng chủ nhà. Tuy nhiên, mọi người ở tầng trên, ngủ say không hay biết bên dưới nhà đang cháy lớn.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chiếc quạt treo tường ở phòng khách bị chập điện rơi xuống khu vực đậu xe.

Người chú đã giúp đỡ gia đình hàng xóm anh Thông.
Người chú đã giúp đỡ gia đình hàng xóm anh Thông.

Anh Thông cho biết mình chỉ hỗ trợ một chút sức lực, công lớn nhất là của người chú đi đường và anh thanh niên lạ mặt. Điều anh cảm thấy buồn lòng hơn là khi đám cháy diễn ra, nhiều người đi đường vây quanh xem. Một số người còn mang điện thoại ra chụp ảnh, nhưng khi anh nhờ gọi giúp cho 114 thì ai cũng thờ ơ.

Anh kể thêm, khi mọi người phát hiện bà cụ ngất xỉu, họ vội vàng chạy ra ngoài đường đón taxi đưa bà vào bệnh viện. Tuy nhiên, tài xế của một hãng xe taxi đi ngang lại cố tình né tránh, không muốn chở người đi cấp cứu. Một người phụ nữ quá bức xúc rượt theo chặn trước đầu xe, người tài xế tỏ thái độ như bị ép buộc phải chở bà đi. 

Anh Thông nói: "May mắn của gia đình là vụ cháy xảy ra vào buổi sáng sớm, có vài người đi đường trông thấy khói nên cùng nhau giúp đỡ. Ngoài ra, bà cụ dậy tập thể dục trở về không khóa cửa cuốn điện, nếu không người xung quanh rất khó phá cửa".

Sau khi đám cháy được dập tắt, 2 người đàn ông tốt bụng cũng biến mất giữa dòng người tấp nập. Gia đình hàng xóm của anh Thông không biết họ ở đâu để trực tiếp gửi lời cảm ơn.

Ngoài ra, qua câu chuyện anh chia sẻ, anh hy vọng các gia đình khác nên cảnh giác, kỹ lưỡng hơn trong việc đậu xe cũng như các thiết bị điện dễ gây cháy để tránh thiệt hại về con người và tài sản.

'Thà bị lừa còn hơn áy náy vì không giúp người ngửa tay xin'

Tâm lý chung của mọi người khi biết mình bị lừa đều rất bức xúc và mất niềm tin, nhưng một số người khác lại tỏ ra vui vẻ, thanh thản bởi họ đã làm một việc tốt.

 

Nhật My

Bạn có thể quan tâm