Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai 'ngôi sao' Việt tại thung lũng Silicon

Có xuất phát điểm không giống nhau nhưng Nguyễn Nam và Nguyễn Thành Nhân đều có điểm chung là sớm thành danh trên đất Mỹ dù tuổi đời còn khá trẻ. Quan trọng hơn, cả hai đều hướng về quê hương Việt Nam.

Hai 'ngôi sao' Việt tại thung lũng Silicon

Có xuất phát điểm không giống nhau nhưng Nguyễn Nam và Nguyễn Thành Nhân đều có điểm chung là sớm thành danh trên đất Mỹ dù tuổi đời còn khá trẻ. Quan trọng hơn, cả hai đều hướng về quê hương Việt Nam.

Nguyễn Nam, người Mỹ gốc Việt, 29 tuổi, vừa nâng vị trí tri thức của Việt Nam trên trường quốc tế, khi vinh dự được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn đứng thứ 19 trên tổng số 30 người xuất sắc trong ngành marketing và quảng cáo. Danh sách này do Forbes thành lập năm 2011, có tên gọi 30 under 30, gồm 30 cá nhân xuất sắc nhất dưới 30 tuổi trong 15 lĩnh vực như marketing, thời trang, công nghệ, điện ảnh hay giáo dục. Những người này được đánh giá là rất thông minh, sáng tạo, nhiệt tình và có khả năng tạo nên sự thay đổi trên toàn thế giới.

 
Nguyễn Nam đứng thứ 19 trên tổng số 30 người xuất sắc trong ngành marketing và quảng cáo.

Sinh ra và lớn lên tại thung lũng Silicon (bang California), Nguyễn Nam tốt nghiệp Đại học San Jose. Anh từng làm việc tại Goodby, Silverstein & Partners và NBC Universal trước khi chuyển đến làm giám đốc phụ trách về nội dung của công ty 360i năm 2011. Công việc của anh là quản lý nội dung theo thời gian thực, sử dụng dữ liệu về xu hướng của khách hàng. Từ đó, anh giúp các hãng tên tuổi như Coca-Cola, Kraft Foods và UGG kết nối nhiều hơn với người tiêu dùng thông qua nội dung chia sẻ.

Dù sinh ra và lớn lên tại California (Mỹ) nhưng với Nguyễn Nam, Việt Nam luôn có một vị trí quan trọng và đó chính là lý do vì sao anh đã giữ tên họ Việt Nam. Anh chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng luôn luôn tự hỏi về nguồn gốc Việt Nam của mình. Dù là một người Mỹ nhưng tôi luôn tự hào là một người gốc Việt. Tôi thấy rất hạnh phúc khi được cảm nhận văn hóa Việt Nam từ âm thanh của đường phố, quang cảnh, con người và ẩm thực của Việt Nam. Tôi thật sự xúc động được trở về nơi đã sinh ra cha mẹ tôi". Khi được cùng cha trở lại Việt Nam, anh gọi đó là một "ước mơ đã thành sự thật". Nguyễn Nam hy vọng sẽ có dịp trở lại Việt Nam trong tương lai.

Mong về quê hương

Ở thung lũng công nghệ cao Silicon, có nhiều người Việt Nam trẻ tuổi đang làm việc cho tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới - Google. Nổi bật trong đó là Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1983, Hà Nội).

 
 Nguyễn Thành Nhân.

Ôm rất nhiều giải thưởng về khoa học - công nghệ từ khi còn là học sinh trong nước và cả khi du học, nên ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Simon Fraser (Canada) đã được mời về làm cho công ty Chai Labs (công ty công nghệ cao về ứng dụng Internet, trụ sở ở Mỹ). Năm 2010, Chai Labs từ một công ty mới thành lập đã vươn lên, gây chú ý.

Sau khi thành công với Chai Labs, năm 2010, Nhân quyết định trở lại đầu quân cho Google. Qua hơn một năm làm việc, Nhân được nhận hai bằng khen vì thành tích làm tăng doanh thu cho Google. Nhân cho biết, làm việc ở Google, cả lương và thưởng đều khá tốt. Dẫu vậy, xa gia đình và quê hương đã 10 năm nên anh rất nhớ Việt Nam. Đã nhiều lúc anh bàn với vợ về Hà Nội sống với gia đình và chia sẻ những gì đã học được ở Canada và Google cho các bạn trẻ trong nước. Kế hoạch mà Nhân ấp ủ trong tương lai khi về Việt Nam là mở một câu lạc bộ về tin học và mang những cuốn sách hay cùng những bài báo tốt từ Mỹ về để trao đổi.

Nếu kết hợp Internet và sự chăm chỉ, sự thông minh của người Việt, Nhân tin rằng sẽ có những công ty công nghệ cao được sáng lập ở Việt Nam để phục vụ không chỉ trong nước mà còn cho thị trường thế giới.

Theo Hà Nội Mới

Theo Hà Nội Mới

Bạn có thể quan tâm