Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai ngày cuối tuần của Hong Kong chìm trong biểu tình và khói hơi cay

Người Hong Kong tiếp tục tuần hành các khu phố trung tâm ngày 28/7 - cuối tuần biểu tình thứ 8 liên tiếp với hàng trăm nghìn người. Đụng độ xảy ra nhiều nơi, tệ nhất là đêm 27/7.

CNN nhận định đây là cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất kể từ khi thành phố này được Anh trao trả lại Trung Quốc năm 1997. South China Morning Post cho biết Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau, cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc, sẽ tổ chức họp báo vào ngày 29/7 để đưa ra "quan điểm về tình hình hiện tại ở Hong Kong". Đây là cuộc họp báo đầu tiên của văn phòng từ năm 1997.

Ngày 28/7, mặc dù không xin được giấy phép, người biểu tình vẫn tuần hành theo nhiều hướng và chặn nhiều con phố khác nhau.

Đụng độ sớm xảy ra giữa hai nhóm. Hơi cay của cảnh sát biến những con phố gần đó thành chiến trường đầy khói. Một số người biểu tình cầm lá chắn và gậy tre đã chống cự, ném gạch, trứng và các vật thể khác về phía hàng rào cảnh sát.

Hong Kong bieu tinh anh 1
Người biểu tình ném hơi cay trở lại phía cảnh sát trong một cuộc biểu tình ở quận Yuen Long ngày 27/7. Ảnh: Getty Images.

Đám đông không giải tán cho đến tận nửa đêm. Đến 1h30 rạng sáng 29/7 (giờ địa phương), 16 người bị thương phải nhập viện.

Cảnh sát lên án bạo lực “gia tăng” từ một số người biểu tình, và nói họ đã châm lửa đốt biển hiệu lớn và các vật nặng rồi ném từ trên cầu vượt xuống cảnh sát. Nhưng cảnh sát không công bố số đạn cao su hay lựu đạn hơi cay đã được sử dụng để tấn công người biểu tình.

Phần lớn trung tâm Hong Kong bị tê liệt. Mùi hơi cay nồng nặc buộc các cửa tiệm đóng cửa còn người dân không thể ra ngoài. Tàu điện ngầm phải bỏ qua khu dân cư Sheung Wan.

Chỉ một ngày trước, cuộc biểu tình ở thị trấn giáp Trung Quốc mang tên Yuen Long cũng biến thành đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. 24 người phải nhập viện, trong đó hai người bị trọng thương, theo giới chức.

Bất chấp lệnh cấm, hàng nghìn người HK biểu tình chống xã hội đen

Vài nghìn người biểu tình đã bất chấp lệnh cấm của cảnh sát hôm 27/7 đổ xuống đường ở Yuen Long, nơi diễn ra cuộc tấn công của xã hội đen tại nhà ga hồi tuần trước.

Trung Quốc: Quân đội là trụ cột cho ổn định của Hong Kong

Chính phủ Trung Quốc cho rằng lực lượng đồn trú của PLA là trụ cột cho sự ổn định của Hong Kong, giữa những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể điều động lực lượng này để chấm dứt bất ổn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm