Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai ngày công du của Tổng thống Trump tại Hà Nội

Trong hai ngày tại Hà Nội, Tổng thống Trump tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ngoài ra cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam bên lề hội nghị.

Ông Trump và ông Kim thân mật hơn sau hai lần gặp mặt 8 tháng sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có nhiều hành động thân mật hơn, kể từ lúc bắt tay ở Hà Nội.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 1
20h55 ngày 26/2, chiếc Air Force One chuyên chở Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Chuyên cơ đưa ông  Trump tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Ngồi trên máy bay, ông Trump đăng dòng tweet bày tỏ sự lạc quan: "Đang trên đường tới Việt Nam để gặp ông Kim Jong Un, mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh rất hiệu quả". Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón ông Trump tại chân cầu thang máy bay và tiễn ông lên một trong hai chiếc Cadillac One, biệt danh là "The Beast", đã sẵn sàng đón tổng thống Mỹ. Ông Trump cũng nhận được bó hoa và sự chào đón thịnh tình từ phía các quan chức Việt Nam. Ảnh: VGP.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 3
Đoàn xe chở tổng thống Mỹ hướng về khách sạn Marriott, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trên quãng đường di chuyển từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, ông Trump thân thiện hạ kính vẫy chào lực lượng đang làm nhiệm vụ cùng người dân. Sau đó vài giờ, ông cập nhật trên mạng xã hội Twitter, cho biết vừa tới Việt Nam và gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp tuyệt vời ở Hà Nội với người dân ra đón rất đông và nhiệt thành. Ảnh: Hoàng Hiệp.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 4
Mở đầu ngày làm việc đầu tiên tại Hà Nội, sáng 27/2, tổng thống Mỹ có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận thương mại của ngành hàng không hai nước. Ông Trump dành nhiều lời khen ngợi cho nền kinh tế "thịnh vượng" của Việt Nam, gọi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam là "ví dụ" về những gì Triều Tiên có thể trở thành nếu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 5
Tại lễ ký kết, tổng thống Mỹ tuyên bố một thỏa thuận để các hãng hàng không Việt Nam mua máy bay do Mỹ sản xuất cùng nhiều thỏa thuận giá trị khác. Hai hãng hàng không Việt Nam là VietJet và Bamboo Airways đã ký hợp đồng với tập đoàn Boeing, mua 110 máy bay với tổng giá trị lên tới 21 tỷ USD. Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 6
Khoảng 11h trưa ngày 27/2, Tổng thống Trump tiếp tục có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội trường Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 7
Hai nhà lãnh đạo bước vào phòng họp trong sự chào đón của các em thiếu nhi đứng hai hàng, đang vẫy các lá quốc kỳ Việt Nam và Mỹ. Tổng thống Mỹ sau đó bất ngờ đề nghị một em để ông cầm lá cờ đỏ sao vàng và vẫy, rồi tiếp tục đưa quốc kỳ của Mỹ cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hai nhà lãnh đạo hướng về phía camera trong tiếng vỗ tay. Ảnh: Reuters.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 8
Sau đó, tại bữa ăn trưa làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Trump đã thưởng thức những món đặc sản truyền thống của người Việt như nộm xoài, nem rán, chả cá, su su xào tỏi, chè hạt sen long nhãn... Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 9
Đến 18h30 cùng ngày, Tổng thống Trump có cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội, sau 8 tháng kể từ cuộc gặp đầu tiên của họ tại Singapore. Tương tự lần gặp trước, tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên bước ra từ hai phía của sân khấu và bước đến bắt tay nhau, tươi cười, phía sau là cờ hai nước xếp xen kẽ. Ảnh: Duy Hiếu.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 10
Hai nhà lãnh đạo bắt tay một lần nữa khi ngồi xuống bàn. "Chúng ta đã vượt qua tất cả những thách thức và chúng ta đã tới đây hôm nay", ông Kim nói khi hai nhà lãnh đạo ngồi xuống để bắt đầu trò chuyện. Thật tuyệt được gặp ông, chúng ta đã có thượng đỉnh lần đầu rất thành công", ông Trump nói. "Một số người muốn mọi việc diễn ra nhanh hơn, nhưng tôi thật sự rất hài lòng với tiến triển hiện tại". Hai nhà lãnh đạo có cuộc trò chuyện ngắn với sự có mặt của báo giới, trước khi bắt đầu cuộc gặp kín để bàn về chương trình nghị sự. Ảnh: AP.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 11
Sau cuộc gặp một - một kéo dài khoảng 20 phút, Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un đã ngồi cạnh nhau trên bàn ăn tối. "Gặp gỡ tuyệt vời và cùng dùng bữa tối tại Việt Nam với ông Kim Jong Un của Triều Tiên. Đối thoại rất khả quan. Sẽ tiếp tục vào ngày mai", Tổng thống Trump viết trên Twitter tối 27/2 sau bữa ăn tối làm việc. Ảnh: Reuters.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 12
Sang ngày 28/2, ngày làm việc chính, tổng thống Mỹ có cuộc gặp một - một thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Khi nói về việc buộc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Tổng thống Trump nói rằng "tốc độ không quan trọng đến thế với tôi". "Tôi không vội", ông cho biết. "Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp", ông Trump nói. "Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công, và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế". Ảnh: AP.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 13
Sau cuộc gặp, ông Trump cùng người đồng cấp Triều Tiên di chuyển ra khu vườn bên trong khách sạn. Theo kế hoạch ban đầu, họ sẽ trò chuyện cạnh hồ bơi trong khu vườn. Tuy nhiên, cuối cùng hai ông chỉ trao đổi ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol. Theo các phóng viên tại hiện trường, thời tiết nóng và ẩm đã làm kế hoạch này bị hủy bỏ. Ảnh: Reuters.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 14
Sau đó, ông Trump và ông Kim tham dự cuộc gặp song phương mở rộng. Theo lịch trình dự kiến, cuộc hội đàm song phương sẽ kết thúc lúc 11h55, sau đó hai bên sẽ cùng nhau ăn trưa để thảo luận tiếp. Tuy nhiên, đến 12h12, bữa ăn trưa vẫn chưa bắt đầu. Đến khoảng 13h, hai nhà lãnh đạo bất ngờ đi về khách sạn trong khi Nhà Trắng tuyên bố cuộc họp báo được dời lên sớm hơn hai tiếng, bắt đầu vào lúc 14h. Ông Trump và ông Kim hủy bỏ lễ ký kết tuyên bố chung như lịch trình thông báo. Ảnh: AP.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 15
Tại cuộc họp báo riêng tại khách sạn Marriott lúc 14h chiều 28/2, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này". Ông Trump vẫn nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. "Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông nói. Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 16
Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là "một người đàn ông mạnh mẽ, cá tính" và khi nói lời chia tay không khí giữa họ rất thân thiện. Khi được hỏi liệu việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim, ông nói: "Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ". Khoảng 14h50, Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi vì "tôi sắp đến giờ lên máy bay và trở về vùng đất tươi đẹp Washington D.C.". Ảnh: Hoàng Hà.
hai ngay cua ong Trump o Ha Noi anh 17
Khoảng 15h10, chiếc The Beast cùng đoàn xe hộ tống đưa ông Trump rời khách sạn Marriott. Sau khoảng 25 phút di chuyển, tổng thống Mỹ tới sân bay Nội Bài và nhanh chóng lên chiếc Air Force One. Nghi thức tạm biệt diễn ra nhanh chóng trong khoảng một phút trước khi tổng thống Mỹ lên máy bay và vẫy chào tạm biệt. Ảnh: Hoàng Hà.
Chuyên gia Mỹ: 'Có thể ông Kim cố cứng rắn để gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận’ Sau đàm phán chưa có kết quả, ông Daniel Davis, chuyên gia quân sự ở Defense Priorities, nói lợi thế đứng về phía Mỹ còn bên chịu thiệt là ông Kim.




Ong Trump len Air Force One di Ha Noi hinh anh

Ông Trump lên Air Force One đi Hà Nội

0

Tổng thống Trump đã lên chuyên cơ Air Force One từ căn cứ Andrews trưa 25/2 (giờ Mỹ) để bay đến Việt Nam, dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm