Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai hình thức đình chỉ hoạt động đối với Vinastas

Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng có hai hình thức đình chỉ Vinastas là tạm thời và vĩnh viễn, tùy theo mức độ vi phạm.

Sáng 27/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) trao đổi về thông tin xin xét tạm dừng hoạt động của của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas – Đơn vị  thành viên của Vutas), sau công bố khảo sát nước mắm chứa asen gây hoang mang dư luận.

Theo ông Khải, việc của Vinastas là sự cố, nên đánh giá lại quá trình công bố này để xác định sai phạm, vướng mắc.

"Tôi cũng nghe nói trong công bố của Vinastas có ý nói không có hàm lượng asen vô cơ, nhưng cần kiểm tra lại", ông Hải nhận định.

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cũng cho biết Vinastas mời ông sự buổi lễ công bố nhưng ông đi công tác, không tham dự.

Ông cũng chỉ đạo Vinastas khi công bố thông tin liên quan tới người tiêu dùng và quyền lợi người sản xuất phải theo quy định của pháp luật. Việc công bố phải theo thẩm quyền, bảo đảm tính khoa học, khách quan.

Nuoc mam co nhiem asen anh 1
Đại biểu Quốc hội Nghiêm Vũ Khải. Ảnh: Quochoi.vn.

Phó chủ tịch Vusta cũng cho hay đơn vị này có tham gia một số hoạt động của đoàn giám sát, kiểm tra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như thực hiện trách nhiệm của Vusta bởi Vinastas là tổ chức thành viên. 

Nói về hình thức xử lý Vinastas ông Khải cho rằng có hai hình thức là đình chỉ tạm thời hoặc đình chỉ vĩnh viễn Vinastas nhưng việc này phải căn cứ vào vi phạm, xác định vi phạm thì mới có biện pháp xử lý.

“Tôi nghĩ là đình chỉ tạm thời để kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật, còn việc tồn tại của một tổ chức như vậy là cần thiết. Với các cá nhân sai phạm thì cần xử lý, nhưng không phải vì một số người vi phạm mà xóa sổ một tổ chức trong khi sự tồn tại của nó là có lợi cho xã hội”, đại biểu Khải nói.

Ngày 17/10, Vinastas công bố kết quả khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 thương hiệu trên toàn quốc. Theo kết quả này, có đến 101/150 mẫu, tức 67% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu asen (thạch tín). Kết quả khảo sát được công bố đã gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Ngày 21/10, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) và các hiệp hội nước mắm truyền thống đã gửi bản kiến nghị đến Thủ tướng, các cơ quan liên quan Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công Thương và Bộ Công an.

Ngày 22/10, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/11.

Chiều tối ngày 22/10, Bộ Y tế đã có công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước mắm theo chỉ đạo của Thủ tướng trước đó. Kết quả khẳng định 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

Chiều 26/10, thứ trưởng Bộ Nội Vụ cho biết đang xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas.

Xem xét đình chỉ Vinastas vì công bố nước mắm nhiễm asen

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay Bộ đang trao đổi, thống nhất với một số cơ quan để soạn thảo văn bản, có thể đình chỉ hoạt động của Vinastas.

 


Công Khanh - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm