Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai hãng hàng không Trung Quốc rút niêm yết khỏi Mỹ

China Eastern Airlines và China Southern Airlines - hai hãng hàng không quốc doanh hàng đầu tại Trung Quốc - sẽ rời sàn chứng khoán New York.

Máy bay của China Eastern Airlines tại sân bay quốc tế Hồng Kiều, Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Hai công ty này cho biết nguyên nhân của quyết định này đến từ các yếu tố thương mại, như chi phí duy trì niêm yết tại Mỹ, bất chấp số cổ phiếu và khối lượng giao dịch của họ tại đây nhỏ hơn so với sàn Hong Kong. Cả China Eastern Airlines và China Southern Airlines đều cho rằng việc niêm yết tại sàn Hong Kong và Thượng Hải cũng đủ đáp ứng nhu cầu tài chính của doanh nghiệp trong tương lai.

Việc hủy niêm yết của hai hãng hàng không Trung Quốc kể trên vẫn diễn ra, bất chấp các quan chức Mỹ đã thông báo nhượng bộ liên quan những mâu thuẫn đã kéo dài nhiều năm với Trung Quốc về khả năng tiếp cận các báo cáo kiểm toán. Thông báo này làm giảm khả năng các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết bắt buộc tại thị trường Mỹ.

Ủy ban Giám sát Kế toán các Công ty đại chúng Mỹ (PCAOB) hồi tháng 12/2022 cho biết cơ quan điều tra của Mỹ có thể xem xét tài liệu của các công ty Trung Quốc có văn phòng ở cả 2 quốc gia. Giới chức Trung Quốc cũng ủng hộ quy định này.

Trước đó, các chuyên gia phân tích đã dự báo rằng các hãng bay quốc doanh Trung Quốc sẽ là những doanh nghiệp tiếp theo rời khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ. Những cái tên đi trước là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, Công ty Petrochina và ba gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước khác vào tháng 8/2022.

Cả China Eastern và China Southern đều được kiểm soát bởi Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản của Hội đồng Nhà nước (SASAC). Đây là một cơ quan giám sát các công ty đã hủy niêm yết vào năm ngoái. Hai hãng bay này cũng nằm trong danh sách doanh nghiệp có nguy cơ bị hủy niêm yết năm 2024 của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Cổ phiếu của China Southern (có trụ sở tại Quảng Châu) đã tăng khoảng 33% trên sàn chứng khoán New York kể từ tháng 11/2022. Con số này là 42% trong cùng kỳ tại sàn Hong Kong. Cũng trong thời gian này, cổ phiếu China Eastern đã tăng khoảng 30% ở cả hai thị trường.

Bất kỳ tổn thất nào tới từ việc thông báo hủy niêm yết kể trên, nếu có, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Cổ phiếu của Petrochina đã tăng 11% trên sàn Hong Kong kể từ khi công ty này đưa ra thông báo về việc hủy niêm yết tại Mỹ cách đây 5 tháng. Trong khi đó, cổ phiếu của Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC) đã tăng gấp đôi kể từ khi gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước này quyết định rút cổ phiếu khỏi thị trường Mỹ vào tháng 5/2019.

20-50 triệu đồng/vé khứ hồi đến Trung Quốc, hiếm chuyến bay thẳng

Hành khách muốn đến Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu phải quá cảnh qua 2-3 địa điểm như Thái Lan, Đài Loan hay Hàn Quốc.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm