Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai gương mặt vàng của điện ảnh Hàn Quốc tại Oscar

Liên tiếp trong hai năm, Bong Joon Ho và Youn Yuh Jung đã giúp điện ảnh Hàn Quốc rạng danh tại các lễ trao giải Oscar.

Theo Yonhap, chỉ ba năm trước, rất ít người Hàn Quốc tưởng tượng ra viễn cảnh được thấy đồng hương đứng trên sân khấu Oscar, nhận tượng vàng và phát biểu nhận giải. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt chỉ trong hai năm 2020 và 2021.

Nữ diễn viên Youn Yuh Jung tỏa sáng tại Oscar 2021

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93, bà Youn Yuh Jung đã trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên nhận tượng vàng. Nghệ sĩ gạo cội giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai người bà ngoại trong bộ phim Minari của biên kịch kiêm đạo diễn Lee Isaac Chung.

Oscar 2021 anh 1

Nữ diễn viên Youn Yuh Jung và Han Yeri trên thảm đỏ Oscar 2021. Trong Minari, họ thủ vai hai mẹ con.

Bà Youn Yuh Jung mới là nữ diễn viên châu Á thứ hai trong lịch sử chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc của Oscar. Trước đó, cuối thập niên 1950, nữ diễn viên người Nhật Miyoshi Umeki từng được tôn vinh với vai diễn trong bộ phim Sayonara (1957).

Chiến thắng ở tuổi 74 cũng biến Youn Yuh Jung trở thành nữ diễn viên cao tuổi thứ ba được Oscar vinh danh ở hạng mục, sau Peggy Ashcroft và Josephine Hull.

Peggy Ashcroft giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong A Passage to India tại Oscar 1985 vào năm 77 tuổi. Còn Josephine Hull được xướng tên vào năm 1951 cho vai diễn trong Harvey khi đã bước sang tuổi 74.

Trước thềm Oscar, ngày 4/4, bà Youn Yuh Jung được Hiệp hội Diễn viên màn ảnh Mỹ (SAG) xướng danh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một nghệ sĩ Hàn Quốc được SAG trao tặng giải thưởng về diễn xuất. Bà cũng là người Hàn Quốc đầu tiên nhận giải tại BAFTA 2021.

Năm 2020, dàn diễn viên chính trong bộ phim Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho giành giải Dàn diễn viên xuất sắc do SAG trao tặng. Tuy nhiên, không cá nhân nào trong số họ nhận đề cử ở các hạng mục khác. Do đó, chuỗi chiến thắng của nữ diễn viên Youn Yuh Jung là vô tiền khoáng hậu.

Đạo diễn Bong Joon Ho mang về bốn tượng vàng năm 2020

Trước bà Youn Yuh Jung, nhà làm phim Bong Joon Ho đã làm nên lịch sử khi giành nhiều chiến thắng quan trọng tại Oscar 2020 với bộ phim hài đen Parasite. Bốn tượng vàng Oscar dành cho nhà làm phim người Hàn gồm: Phim truyện, Đạo diễn, Kịch bản gốc Phim nước ngoài xuất sắc.

Oscar 2021 anh 2

Đạo diễn Bong Joon Ho giành bốn chiến thắng tại Oscar 2020 với Parasite.

Parasite đi vào lịch sử khi trở thành tác phẩm đầu tiên chiến thắng đồng thời cả hai hạng mục Phim truyện xuất sắcPhim nước ngoài xuất sắc tại Oscar.

Về phần Bong Joon Ho, ông là nhà làm phim châu Á thứ hai chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại Oscar. Trước Bong, đạo diễn Lý An có hai lần giành tượng vàng với Brokeback Mountain (2005) và Life of Pi (2012). Cha đẻ Parasite cũng là biên kịch châu Á đầu tiên thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc với một tác phẩm không viết bằng tiếng Anh.

Tại lễ trao giải Oscar 2021, Bong Joon Ho xuất hiện với vai trò người công bố giải thưởng. Ông cùng nữ phiên dịch Sharon Choi đã tiết lộ với thế giới danh tính đạo diễn xuất sắc 2021 do Viện Hàn lâm lựa chọn.

Trùng hợp thay, giải thưởng cũng được trao cho nhà làm phim gốc Á: Chloé Zhao với đạo diễn bộ phim Nomadland. Chị là nữ đạo diễn da màu đầu tiên được xướng tên tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc của Oscar sau 93 năm.

Cuộc đời sóng gió của diễn viên Hàn đầu tiên thắng giải Oscar

Youn Yuh-jung thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar lần thứ 93. Bà chia sẻ đóng phim vì cần tiền nuôi hai con trai.

Những điều ấn tượng tại lễ trao giải Oscar 2021

Giải Oscar lần thứ 93 xác lập nhiều kỷ lục mới, tiêu biểu là chiến thắng của những người gốc Phi hay châu Á.

Oscar 2021: Diễn viên Hàn Quốc đầu tiên nhận giải Oscar

Ban tổ chức Oscar khiến người xem hoang mang khi trao giải Phim truyện xuất sắc cho “Nomadland” trước khi công bố hạng mục Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Anh Phan

Ảnh: Yonhap

Bạn có thể quan tâm