Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai giai đoạn mưa lớn ở miền Trung do áp thấp nhiệt đới

Với hoàn lưu gây mưa tương đối rộng và tốc độ di chuyển nhanh, áp thấp nhiệt đới khả năng tác động trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định sau 19h hôm nay, 23/9.

Thông tin trên được ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sáng 23/9.

Theo ông Khiêm, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang duy trì sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Đặc điểm của cơn áp thấp này là hệ thống hoàn lưu tương đối rộng, đồng thời khả năng đi vào đất liền nhanh hơn bão số 5 vừa qua.

Mưa 300 mm từ Hà Tĩnh đến Bình Định

Chuyên gia cho biết các dự báo của đài khí tượng quốc tế về cơn áp thấp nhiệt đới này còn hạn chế. Một số đài đưa ra dự báo hình thái này khả năng mạnh lên cấp 8, tương đương sức gió của bão. Về hướng đi, một số mô hình cho thấy áp thấp nhiệt đới đi xuống phía nam, cũng có kịch bản cho rằng sẽ đi lệch lên phía bắc.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dù diễn biến của áp thấp nhiệt đới còn phức tạp nhưng với hướng đi và vận tốc hiện nay, hình thái này khả năng gây gió mạnh và mưa lớn tập trung tại khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

"Với vận tốc di chuyển là 15-20 km/h, thời điểm áp thấp nhiệt đới gây gió mạnh nhất ở ven bờ và đất liền là từ đêm nay đến rạng sáng mai (24/9). Cụ thể, sau 19h hôm nay, đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định bắt đầu có gió mạnh", ông Khiêm đưa ra dự báo.

mua lu mien Trung anh 1

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Từ chiều 23/9, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10. Trên đất liền, các tỉnh Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, sau có thể tăng lên cấp 8, giật cấp 9-10.

Do thời điểm áp thấp nhiệt đới ở gần bờ là lúc triều thấp, do đó sóng ở ngoài khơi và ven bờ không quá cao. Dù vậy, chuyên gia cảnh báo khu vực ngoài khơi có thể ghi nhận sóng cao 2-4 m, ven bờ 2-3 m. Với diễn biến này, các tàu cá neo đậu ven bờ cần lưu ý.

Ông Khiêm cho biết tác động đáng lưu ý nhất của áp thấp nhiệt đới là sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng cho các tỉnh Trung Bộ. Mưa được chia làm 2 giai đoạn.

Ngày 23-24/9, mưa lớn tập trung ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định. Tổng lượng phổ biến 150-200 mm, một số nơi có thể ghi nhận lượng mưa trên 300 mm.

Sau đó, vùng mưa sẽ mở rộng về phía tây và phía bắc. Ngày 24-25/9, Thanh Hóa và Nghệ An cũng xuất hiện mưa dông diện rộng với lượng phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Chuyên gia cho biết kể từ ngày 11/9 là thời điểm các tỉnh miền Trung hứng đợt mưa lớn do bão số 5 gây ra cho đến nay, tổng lượng mưa tích lũy ở khu vực miền núi ở Trung Trung Bộ đã lên đến 250-300 mm, có nơi 400-500 mm. Thêm lượng mưa trên 200 mm trong đợt này, lũ quét và sạt lở đất nguy cơ cao xảy ra ở các huyện miền núi.

Ngoài ra, với kịch bản mưa này, đại diện cơ quan khí tượng cho biết lũ trên lưu vực sông ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có thể dao động trên báo động 1 và báo động 2. Riêng khu vực Kon Tum, lũ trên các sông có thể lên cao trên báo động 2 và báo động 3. Nhiều huyện tại đây có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét và sạt lở.

Nguy cơ tại hồ thủy điện lớn ở Tây Nguyên

Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng Chính phủ truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới. Theo đó, Phó thủ tướng cho biết dù áp thấp nhiệt đới có mạnh thành bão hay không, các địa phương cũng cần tránh tư tưởng chủ quan trong công tác ứng phó.

Phó thủ tướng yêu cầu địa phương tập trung chỉ đạo để đảm bảo an toàn cho người dân trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu ở vị trí an toàn.

Rút kinh nghiệm việc sản xuất nông nghiệp của người dân bị hư hại nhiều sau bão số 5, các địa phương cần tranh thủ điều động lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, nông sản ngay trong chiều nay để tránh thiệt hại.

mua lu mien Trung anh 2

Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới sáng 23/9. Ảnh: Ngọc Hà.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thông thường, dự báo gần sẽ cho độ chính xác cao. Vì vậy, các bộ, ngành và địa phương cần bám sát các kịch bản dự báo hiện có để lên phương án ứng phó phù hợp.

Theo ông, đáng lo ngại nhất hiện nay là chưa có con số thống kê chính xác số tàu thuyền trên biển do số lượng báo cáo của các đơn vị khác nhau. Đồng thời, nhiều tàu thuyền không bật định vị nên cơ quan chức năng không thể nắm được số lượng chính xác để cập nhật vào bản đồ.

Trước mắt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Tổng cục Thủy sản hướng dẫn ngay các tàu cá đã liên lạc được di dời nhanh khỏi vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, trong tình huống các tàu di chuyển vào địa phận nước khác, Bộ Ngoại giao cần theo dõi chặt chẽ để làm việc với nước bạn, đề nghị hỗ trợ khi có tàu của Việt Nam vào tránh trú.

Ông Hiệp cũng lo ngại mưa lớn xảy ra tập trung trong thời gian ngắn gây nguy cơ cho khu vực Tây Nguyên khi tất cả hồ thủy điện lớn tại đây đã tích nhiều lớn. Với lượng mưa những ngày tới, địa phương và ngành chức năng phải tính toán phương án xả lũ đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân ở hạ du.

Đồng thời, ông nhận định khu vực phía tây Nghệ An, Thanh Hóa và các tỉnh Trung Trung Bộ rất đáng lo ngại. Dù lượng mưa sắp tới không quá lớn nhưng khu vực này mưa liên tục những ngày qua, đất đai đã ngậm đủ nước nên nguy cơ sạt lở, lũ quét là hiện hữu.

"Chúng tôi đề nghị các địa phương cử người trực ở khu vực gầm tràn như trực chốt kiểm soát dịch bệnh, không cho người dân đi qua khi mưa lớn, nước chảy xiết để tránh những trường hợp đáng tiếc", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Vùng áp thấp mạnh lên, miền Trung mưa lớn 300 mm

Cơ quan khí tượng cảnh báo Trung Trung Bộ sẽ bước vào đợt mưa lớn diện rộng kéo dài hai ngày, lượng mưa có thể lên tới 300 mm. Cùng lúc, mưa dông gia tăng ở các tỉnh miền Nam.

Mưa lớn từ Hà Tĩnh tới Bình Định do áp thấp nhiệt đới

Áp thấp nhiệt đới trên sẽ gây ra một đợt mưa lớn cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định trong hai ngày tới. Thời tiết cả nước diễn biến xấu khi mưa dông xuất hiện diện rộng.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm