Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai giai đoạn giảm cấp của siêu bão Goni

Trong thời gian di chuyển từ ngoài khơi, vượt qua đất liền Philippines và tiến vào Biển Đông, siêu bão Goni có hai giai đoạn giảm cấp nhanh.

Chiều 31/10, siêu bão Goni có tâm cách miền Trung Philippines 360 km. Siêu bão duy trì cường độ mạnh cấp 17 những giờ qua.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, hình thái này đi theo hướng tây tây nam với vận tốc 20-25 km/h. Chiều 1/11, tâm bão nằm ngay trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17.

Cường độ này mạnh hơn một cấp so với bão số 9 (Molave) vừa đổ bộ vào các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên. Theo thang đo Beaufort, sức gió mạnh cấp 13-14 có sức tàn phá khủng khiếp, có thể khiến nhà cửa hư hại nặng nề, đẩy lùi ôtô con, khiến cây cổ thụ có rễ sâu 3-5 m bật gốc.

sieu bao Goni chuan bi vao Bien Dong anh 1

Hình ảnh vệ tinh của Goni lúc 14h cho thấy mắt bão rất sắc nét, một trong những đặc trưng của cơn bão nhiệt đới có cường độ rất mạnh. Ảnh: NICT.

Sau khi đổ bộ Philippines, Goni tiến vào Biển Đông theo hướng tây tây bắc, duy trì vận tốc 20-25 km/h. Chiều 2/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 570 km về phía đông đông nam. Lúc này, sức gió giảm xuống chỉ còn cấp 10-11, giật cấp 13.

Chiều 3/11, bão đi chủ yếu theo hướng tây và di chuyển vào vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa. Cường độ gió giảm xuống cấp 9-10, giật cấp 12. Sau đó, bão giảm vận tốc và tiếp tục đi theo hướng tây.

Theo cơ quan khí tượng Hong Kong, có hai thời điểm Goni giảm cấp rõ rệt nhất.

Thời điểm đầu tiên là sau khi bão đổ bộ đất liền Philippines và tiến vào Biển Đông ngày 1/11. Lúc này, bão giảm từ 185 km/h (cấp 16) xuống còn 105 km/h (cấp 11) chỉ trong một ngày. Điều này xảy ra do quá trình đổ bộ khiến bão ma sát với đất liền, năng lượng bị suy giảm nhanh.

Thời điểm thứ hai là khi ở vùng biển của quần đảo Hoàng Sa, vùng gần tâm bão có sức gió mạnh 105 km/h. Nhưng đến ngày 4/11, khi tiến vào vùng biển các tỉnh, thành Trung Bộ, Goni chỉ còn mạnh 90 km/h, tương đương cấp 10.

Chuyên gia lý giải lúc này, không khí lạnh tăng cường tràn xuống trước đó đã làm lạnh vùng biển phía trong. Khi di chuyển trên bề mặt nước biển có nhiệt độ thấp, bão suy yếu nhanh hơn so với các giai đoạn khác. Trong kịch bản tích cực, Goni thậm chí có thể suy yếu hơn nữa trước khi đổ bộ đất liền.

Dù vậy, các cơ quan khí tượng quốc tế có chung nhận định là vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão Goni rất rộng, trải dọc các tỉnh miền Trung từ Nghệ An xuống Ninh Thuận, lan sang cả khu vực Tây Nguyên và một phần phía bắc của Nam Bộ.

sieu bao Goni chuan bi vao Bien Dong anh 2

Dự báo đường đi của bão Goni trong những ngày tới. Ảnh: NCHMF.

Theo nhận định ban đầu, bão có thể gây mưa lớn trở lại cho các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, nơi vừa hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9. Ngày 5-6/11, hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh cũng khiến mưa lớn tiếp diễn cực đoan ở Bắc Trung Bộ.

Trao đổi với Zing, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ), có cùng nhận định về nguyên nhân bão có thể giảm cấp là không khí lạnh tăng cường tràn xuống, làm lạnh vùng biển phía trong khiến bão càng tiến gần đất liền nước ta, hình thái này càng suy yếu.

Đồng thời, không khí lạnh làm bão thay đổi hướng di chuyển, đi hơi chếch xuống dưới, vị trí đổ bộ gần giống bão số 9.

"Nếu không có không khí lạnh thì cơn bão này có thể giữ sức gió mạnh cấp 13-14 và đổ bộ vào Quảng Bình. Nhưng không khí lạnh tăng cường tràn xuống sẽ khiến bão giảm cấp và đổi hướng đi, khả năng hướng thẳng vào Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Thời điểm đổ bộ khoảng ngày 4/11", bà Lan dự báo.

Bà Lê Thị Xuân Lan cũng cho rằng dự báo còn khá xa nên sẽ có sai số, đồng thời hướng di chuyển của bão Goni rất phức tạp do chịu nhiều tác động của các hình thái thời tiết khác nhau. Người dân cần liên tục cập nhật diễn biến của bão trong những ngày tới.

Vì sao bầu trời TP.HCM mù mịt trưa nay?

Độ ẩm tăng sau những ngày mưa, kèm theo bụi bẩn bị khuếch tán là nguyên nhân khiến TP.HCM mù mịt trưa nay.

Siêu bão Goni giảm cấp khi vào Biển Đông, Đà Nẵng - Quảng Ngãi mưa lớn

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão Goni vào Biển Đông tối 1/11 với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Hình thái này giảm cấp đáng kể sau khi quét qua Philippines.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm