Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai gia đình khỉ khổng lồ tại đường hoa Tết Sài Gòn

Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương cùng nhiều công nhân đang gấp rút thi công 9 linh vật khỉ cao từ 1 đến 2 m cho đường hoa Tết Bính Thân 2016.

Theo nghệ nhân Nguyễn Minh Phương (ngụ quận 7, người chế tác linh vật cho đường hoa), linh vật của đường hoa Tết TP HCM năm nay là 9 chú khỉ chia làm 2 gia đình dựng ở cổng chính, ở giữa là đại cảnh Hoa Kết Đoàn nhiều màu sắc.
Nghệ nhân Phương cho biết, yêu cầu đặt ra là linh vật phải thể hiện sống động, vui tươi. Vật liệu chế tác phải thân thiện với môi trường và đặc trưng của Việt Nam. Do vậy, ông đã tìm hiểu và trao đổi với nhiều đơn vị chức năng cho ý tưởng linh vật Bính Thân cách đây gần 1 năm. 
Nghệ nhân Phương chia sẻ, ý tưởng bố trí các chú khỉ thành gia đình biểu hiện cho một năm mới đoàn tựu, sum vầy, sung túc. Vẻ mặt các linh vật sinh động vui tươi để đón năm Bính Thân đạt nhiều thành công. Ông Phương chia sẻ, thi công linh vật phải qua nhiều công đoạn tạo hình bằng mút xốp, khuôn ốp thạch cao, quét keo, phủ xơ dừa tạo lông, sơn màu.

"Năm nay công đoạn tỉ mỉ nhất là việc tạo lông cho khỉ, mất nhiều thời gian. Công đoạn này chúng tôi thử nghiệm bằng nhiều phương pháp và chọn ra cách 'cấy lông' thẳng vào linh vật để tạo được vẻ tự nhiên. Tuy hơi mất thời gian nhưng nhìn rất đẹp. Hiện công việc đã hoàn tất khoảng 90%", nghệ nhân Phương nói.

Tại khu du lịch Văn Thánh, Bình Qưới, Tân Cảng..., nhiều nghệ nhân cũng đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị những cụm tiểu cảnh khác với hình ảnh các chú khỉ được cách điệu đẹp mắt.

Lãnh đạo UBND TP HCM đã yêu cầu các đơn vị thi công phải giữ nguyên trạng, không được gây ảnh hưởng đến kết cấu của phố đi bộ Nguyễn Huệ nên các hạng mục tiểu cảnh sẽ được hoàn tất rồi chở đến lắp ghép, tránh tối đa sử dụng vật liệu xây dựng.

Hiện tất cả hạng mục đã đạt 80 - 90% khối lượng công việc. Ông Trần Hùng Việt - Tổng giám đốc công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, đây là nhiệm vụ của TP giao nên công ty đã triển khai toàn lực chuẩn bị, đảm bảo thời gian thi công và khánh thành cũng như giữ nguyên trạng kết cấu của phố đi bộ Nguyễn Huệ. 
"Đường hoa Tết được người dân xem như 'đặc sản' của TP HCM, phục vụ hàng triệu lượt người dân và du khách đón năm mới. Đường hoa Tết Bính Thân 2016 sẽ hoạt động liên tục đến cuối mùng 5 Tết, nhiều hơn một ngày so với những năm trước", ông Việt nói.
Các công nhân thi công đường hoa đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi vận chuyển ra phố đi bộ để thi công. Dự kiến, đường hoa sẽ thi công vào 21/1, hoàn thành vào 5/2.

Phối cảnh đường hoa Tết Bính Thân ở Sài Gòn

Đường hoa Tết Bính Thân 2016 được thể hiện theo chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hòa bình, Thịnh vượng và Phát triển” dài hơn 700 m ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.


Hải An - Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm