Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai diện mạo của tuyển Đức

15 năm dẫn dắt tuyển Đức của HLV Joachim Loew đã khép lại bằng cột mốc buồn khi lần đầu Die Mannschaft bị loại ở vòng knock-out đầu tiên tại một giải đấu lớn.

Trước khi Euro 2020 bắt đầu, huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger thừa nhận thẳng thắn khi được hỏi về cơ hội của tuyển Đức: "Tôi không nghĩ họ sẽ có một giải đấu tốt. Việc Loew sớm công bố quyết định từ chức sẽ khiến các cầu thủ không hiểu mình phải chiến đấu vì điều gì".

Lời tiên đoán của Wenger giờ trở thành hiện thực. Đức bị đối thủ họ luôn át vía suốt gần 60 năm qua hạ gục tại Wembley, và lần đầu dừng bước ở trận knock-out đầu tiên của Euro. Chu kỳ vàng son giờ chính thức khép lại.

tuyen Duc anh 1

Đức thất bại trước Anh tại vòng 1/8 Euro. Ảnh: Reuters.

Tuyển Đức gây thất vọng

Khi ông Loew gọi lại Thomas Mueller và Mats Hummels cho chiến dịch Euro 2020, nhà cầm quân này coi như tự quay lưng lại với bản lề trong thành công của mình trên cương HLV trưởng tuyển Đức: Sự chấp nhận đổi mới.

Mùa hè 2010 trên đất Nam Phi, tuyển Đức của Loew không có Michael Ballack (dính chấn thương) đã chơi một kỳ World Cup bùng nổ với những cá nhân mới mẻ như Neuer, Mesut Oezil, Sami Khedira, Jerome Boateng hay chính Thomas Mueller.

tuyen Duc anh 2

Loew sẽ rời tuyển Đức ngay sau Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Không ai nghĩ Đức đá hay đến thế với một hộ công chơi sau lưng tiền đạo như Oezil, và một ngôi sao về lý thuyết chơi ở biên phải nhưng kỹ năng đột nhập vùng cấm và làm bàn ở mức thượng thặng như Mueller.

Thế hệ này cùng với Lahm, Schweinsteiger, Klose... đã lên ngôi vô địch World Cup trên đất Brazil và gây ấn tượng với thế giới bóng đá. Ở mọi giải đấu lớn từ World Cup 2006 cho đến trước bi kịch World Cup 2018, Đức đều vào vòng bán kết, minh chứng cho cuộc cách mạng được Juergen Klinsmann đặt nền móng, và Joachim Loew đẩy lên đỉnh cao, là đúng đắn.

Sau thảm họa ở World Cup 2018, Đức nói lời chia tay với 3 công thần Boateng, Mueller và Hummels. Ông Loew khi đó nhấn mạnh Đức cần trẻ hóa và những trụ cột no nê danh hiệu này không còn phù hợp. Đến lúc đó, Loew vẫn giữ được bản ngã của nhà cách tân dám nghĩ, dám làm.

Song khi chấp nhận gọi lại Hummels và Mueller, mọi thứ coi như là điềm báo cho sự sụp đổ của Đức ở giải đấu cuối cùng Loew còn là HLV trưởng.

Hummels đã làm được gì tại Euro 2020? Anh phản lưới nhà ở trận gặp Pháp, phòng ngự hớ hênh trước Hungary khiến Đức chịu bàn thua. Còn Mueller? Chỉ riêng pha bỏ lỡ trước Anh cũng có thể là ẩn dụ cho phong độ của ngôi sao Bayern Munich: Anh dường như làm được mọi thứ, trừ ghi bàn.

Tại Wembley, Đức vẫn thể hiện tiềm lực của họ ở cú volley bóng sống của Kai Havertz hay các pha cứu thua của Neuer. Nhưng mọi thứ trên tổng thể vẫn rất thất vọng: Họ không áp đặt được thế trận trước tuyển Anh và bế tắc trong việc tự tạo ra các cơ hội.

Và khi Anh tăng tốc với Jack Grealish, Đức sụp đổ khi liên tục bị khoan vào hành lang phải, nơi người trấn giữ Joshua Kimmich từng khẩn khoản yêu cầu Loew đẩy anh vào đá tiền vệ, và Matthias Ginter chưa từng là một trung vệ hạng A.

Những người yêu mến tuyển Đức vì tinh thần thép và khả năng tổ chức hẳn cũng thất vọng. Các ngôi sao của họ chạy tán loạn khi bị dẫn bàn. Đức đã dồn lên và chiếm ưu thế về thời lượng kiểm soát ở những phút chót, nhưng chưa từng đe dọa được tinh thần của Anh. Người Đức không còn khiến đối thủ sợ hãi nữa.

tuyen Duc anh 3

Hệ thống của Đức bị xô lệch hoàn toàn sau bàn thua.

Kỷ nguyên khép lại và tương lai mở ra

Xuyên suốt Euro 2020, Loew hiếm khi cười. Ông có vui khi Đức cầm hòa được Hungary để đi tiếp ở "bảng tử thần", nhưng đó tuyệt nhiên không phải sự hân hoan trọn vẹn. Loew biết chắc đoạn kết của mình, và điều đó không dễ dàng.

Giờ thì Loew đã đi, và nhiều bên tin ông không phải người duy nhất. Bild cho biết Toni Kroos đang cân nhắc việc giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau thất bại trước Anh, bất chấp việc World Cup sẽ bắt đầu vào năm sau.

tuyen Duc anh 4

Toni Kroos nhiều khả năng chia tay tuyển Đức. Ảnh: Reuters.

Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là mất mát lớn của Die Mannschaft. Tìm được một ngôi sao như Kroos lúc này không đơn giản. Song nếu chọn cách nhìn tích cực, sự rút lui của Kroos và có thể là nhiều ngôi sao lớn khác xem chừng là điều kiện tốt để Đức rũ bỏ quá khứ.

Cặp tiền vệ Kimmich - Goretzka đã chơi cực hay tại Bayern mùa vừa rồi dưới thời Flick. Đó sẽ là sự thay thế xứng đáng cho tiền vệ của Real Madrid.

Với thế hệ hiện tại, người Đức không thiếu hụt tài năng. Họ có Kai Havertz, Musiala là những ngôi sao trẻ. Có Leon Goretzka, Kimmich, Gosens, Gnabry là những người đang vào độ chín. Thứ người Đức cần là một luồng gió mới trên ghế chỉ đạo. Và Flick xem chừng là người không thể hoàn hảo hơn.

Bayern Munich với một nửa đội hình là cầu thủ Đức đã vô địch Champions League dưới thời nhà cầm quân này. Nhiều CĐV Đức lúc này cũng tin chính Flick mới là kiến trúc sư trong bóng đêm của Đức ở chiến tích vô địch World Cup 2014.

Nhà cầm quân này khi đó đóng vai trợ lý đã đưa một chuyên gia ở các tình huống cố định về để huấn luyện các cầu thủ Đức và tin với khí hậu nóng ẩm tại Brazil, cách tấn công này là phù hợp. Đức ghi 5 bàn tại World Cup 2014 từ các pha bóng chết và trở thành đội ghi bàn từ bóng chết nhiều nhất giải.

Thất bại tại Euro 2020 sẽ đóng lại kỷ nguyên của Loew, và mở ra triều đại của Flick, người có thể không khác Loew ở tư duy hay tầm nhìn, nhưng chắc chắn khác Loew ở hành động và khao khát.

Đó là điều tuyển Đức cần.

Video Anh - Đức: Kane giải cơn khát bàn thắng Raheem Sterling mở tỷ số trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Anh trước Đức ở vòng 16 đội Euro 2020 đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Anh hạ Đức để vào tứ kết Euro

Bàn thắng của Sterling và Kane giúp ĐT Anh đánh bại Đức 2-0 ở trận đấu thuộc vòng 1/8 Euro đêm 29/6.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm