Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai công ty có thể đánh bại Elon Musk

Liên doanh giữa 2 startup vũ trụ muốn bay lên Hỏa tinh vào 2024, sớm hơn 5 năm so với mục tiêu của tỷ phú Elon Musk dành cho SpaceX.

Ngày 19/7, 2 công ty vũ trụ tư nhân tại Mỹ là Impulse Space và Relativity Space công bố hợp tác trong lĩnh vực khám phá Hỏa tinh. Cả 2 đặt mục tiêu khởi động chuyến bay thương mại đầu tiên lên "hành tinh đỏ" sớm nhất vào năm 2024, trước SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Impulse được thành lập năm 2021 bởi Tom Mueller, cựu nhân viên SpaceX trong hơn 10 năm. Đây là startup sản xuất phương tiện giúp triển khai các chuyến hàng vào quỹ đạo (payload). Trong khi đó, Relativity thành lập năm 2015, đã huy động 1 tỷ USD để phát triển tàu vũ trụ bằng công nghệ in 3D kim loại, hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và robot tự động.

Impulse Space va Relativity Space anh 1

Video minh họa tàu đổ bộ của Impulse đáp xuống bề mặt Hỏa tinh. Ảnh: Impulse, Relativity.

Trong sứ mệnh dự kiến diễn ra năm 2024, Impulse Space sẽ sản xuất phương tiện du hành đến Hỏa tinh (Mars Cruise Vehicle) và tàu đổ bộ (Mars Lander). Relativity Space chịu trách nhiệm phát triển tên lửa đẩy Terran R bằng công nghệ in 3D để phóng từ mặt đất.

Terran R hoạt động như tàu vận tải không gian, có thể tái sử dụng và di chuyển giữa Trái Đất, Mặt Trăng và Hỏa tinh. Đây là tên lửa 2 giai đoạn, dùng nhiên liệu metan. Bình thường, tên lửa có thể chở 20 tấn tải trọng lên quỹ đạo thấp của Trái Đất. Trong chế độ mở rộng, Terran R có thể chở 35 tấn.

Sau khi đáp xuống Hỏa tinh, tàu đổ bộ của Impulse sẽ nghiên cứu, thành lập khu định cư. Tàu này sử dụng công nghệ, thông số tương tự các phương tiện của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Impulse muốn đưa hàng chục kg thiết bị khoa học lên "hành tinh đỏ".

Theo Gizmodo, đợt phóng của Impulse và Relativity dự kiến diễn ra ở Trạm Không quân Cape Canaveral tại Florida (Mỹ) sớm nhất vào năm 2024. 2 công ty tư nhân đã đạt thỏa thuận độc quyền để cùng phát triển các sứ mệnh liên quan đến Hỏa tinh đến năm 2029.

"Đây là cột mốc quan trọng với cả Impulse, Relativity cũng như toàn bộ ngành công nghiệp vũ trụ", Mueller cho biết. Không chỉ từng làm việc cho SpaceX, Muller là một trong những nhà thiết kế tên lửa đẩy giàu kinh nghiệm với 30 năm làm việc trong ngành.

Thông tin về sứ mệnh của Impulse và Relativity còn khá ít. Theo Ars Technica, Relativity chưa từng phóng tên lửa, và Impulse cũng chưa thử nghiệm phương tiện di chuyển trong quỹ đạo.

Impulse Space va Relativity Space anh 2

Tên lửa Terran R (phải). Ảnh: Relativity.

Tính đến nay, chỉ có các cơ quan nghiên cứu do chính phủ tài trợ, gồm NASA (Mỹ) và CNSA (Trung Quốc) từng đưa thành công tàu đổ bộ lên Hỏa tinh để phục vụ nghiên cứu khoa học. Tim Ellis, nhà sáng lập và CEO Relativity cho rằng mục tiêu phóng tên lửa vào năm 2024 là "rất táo bạo", nhưng nếu thành công sẽ "mở rộng khả năng trải nghiệm suốt đời của con người trên 2 hành tinh".

Trong nhiều năm gần đây, Hỏa tinh trở thành mục tiêu cho các công ty tư nhân để triển khai chương trình thương mại nhằm nghiên cứu khoa học, du lịch hoặc đưa con người lên định cư. SpaceX là một trong những công ty đặt tham vọng lớn, muốn đưa 1 triệu người lên Hỏa tinh để định cư vào năm 2050.

Ellis từ chối tiết lộ chi phí cho sứ mệnh, nhưng chia sẻ số tiền do Relativity huy động, cùng doanh thu từ các hợp đồng phóng vệ tinh thương mại. Hiện nay, mỗi sứ mệnh của NASA lên Hỏa tinh tiêu tốn ít nhất 500 triệu USD.

Lỗ đen vũ trụ đầu tiên trong Dải Ngân hà Các nhà khoa học của dự án Kính viễn vọng Event Horizon (EHT) đã tiết lộ cái nhìn đầu tiên về hố đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta - Dải Ngân hà.

Tàu vũ trụ Trung Quốc chụp ảnh toàn bộ bề mặt Hỏa tinh

Sau hơn một năm hoạt động, tàu quỹ đạo Tianwen-1 đã gửi về loạt hình ảnh cho thấy toàn bộ đặc điểm địa hình của "hành tinh đỏ".

Sự thật về bức ảnh rác trên Hỏa Tinh

Tàu thăm dò Perseverance vừa chụp ảnh một miếng rác trên Hỏa tinh, nhưng đó không phải dấu hiệu của sự sống, mà là một phần của chính con tàu này.

Con người có thể thở trên Hỏa tinh không?

Con người sẽ chết vì ngạt khí nếu thở trên Hỏa tinh mà không mặc đồ phi hành gia, tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai nhờ thiết bị chế tạo oxy của NASA.

Phúc Thịnh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm