Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cơ sở dùng hóa chất tẩy trắng, nhuộm vàng măng

Thời điểm kiểm tra, hàng chục tấn măng được tẩy trắng, nhộm vàng chờ đem ra thị trường tiêu thụ. Cảnh sát đã lấy mẫu đi kiểm tra mức độ độc hại của loại hóa chất này.

Ngày 6/4, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đang lấy mẫu 2 loại hóa chất dùng tẩy trắng và nhuộm vàng măng tươi.

tay trang va nhuom vang mang bang hoa chat anh 1
Cở sở sản xuất măng do bà Trang làm chủ đang dùng chất màu vàng để nhuộm măng. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước đó một ngày, cảnh sát bất ngờ đột nhập vào hai cơ sở sản xuất măng tươi tại phường Đội Cung, TP Vinh, phát hiện có sử dụng chất tẩy trắng, nhuộm màu cho măng không rõ nguồn gốc.

Tại cơ sở do Phạm Thị Trang (29 tuổi) làm chủ, có hơn 10 tấn măng đã qua sơ chế, được ngâm với nước có pha chất bột màu vàng. Gần đó là cơ sở của ông Lê Đức Sơn (46 tuổi), nhà chức trách phát hiện 500 kg măng đã qua sơ chế và 14 tấn măng mới nhập về còn đựng trong bao tải.

Tại cơ sở của ông Sơn, có hai công nhân đang sử dụng chất bột màu vàng pha với nước để ngâm măng.

tay trang va nhuom vang mang bang hoa chat anh 2
Ông Sơn đang nhuộm vàng măng. Ảnh: Công an cung cấp.

Qua kiểm tra, cảnh sát thu giữ thùng sắt đựng chất bột màu trắng nặng 27 kg. Theo lời khai của chủ cơ sở, nguồn gốc của hóa chất này là Trung Quốc, được ông mua ở Thanh Hóa dùng để tẩy trắng măng. Ngoài ra còn có ba bao tải đựng chất bột màu vàng.

Cảnh sát đã niêm phong toàn bộ số măng của hai cơ sở này để chờ kết quả giám định.

Theo công an, măng tươi được các chủ cơ sở thu mua, sau khi chế biến thì nhập cho các chợ đầu mối tiêu thụ trên khắp địa bàn Nghệ An và cả các tỉnh lân cận.

"Cơ sở chế biến măng tươi của ông Lê Đức Sơn đã hoạt động được hơn 15 năm nay, còn bà Trang cũng làm nghề này 4-5 năm. Bình quân, mỗi ngày, hai cơ sở này tuồn ra thị trường khoảng 2 tạ măng tươi được ngâm tẩm hóa chất", thượng tá Nguyễn Viết Nhi - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho hay.

Bắt quả tang nhiều cơ sở ngâm măng trong hóa chất độc hại

Trong 2 ngày, Cảnh sát môi trường TP HCM liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở có hành vi ngâm măng luộc trong hóa chất độc hại để tạo màu đẹp trước khi mang ra chợ.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm