Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đối đầu trong đêm

Hai máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Vệ binh Quốc gia bang South Carolina rơi sau khi đâm vào nhau trong quá trình huấn luyện đêm ở ngoại ô bang Georgia, Mỹ.

Đại tá Nicholas Gentile Jr., chỉ huy Không đoàn Chiến đấu 169 của Vệ binh Quốc gia Mỹ, cho biết, hai chiếc F-16C của đơn vị rơi xuống khu vực cây cối rậm rạp của hạt Jefferson, bang Georgia đêm 7/6 theo giờ địa phương. Sự cố nghiêm trọng buộc các phi công phải nhảy dù khỏi máy bay gặp sự cố và thoát thân an toàn, CNN đưa tin.

Chien dau co F-16 doi dau trong dem anh 1
Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Ảnh: USAF

Nhà chức trách đã xác định được vị trí máy bay rơi xuống và tin rằng không người nào trên mặt đất bị thương do vụ việc. Đại tá Gentile khuyến cáo người dân địa phương không được chạm vào các mảnh vỡ của phi cơ để đảm bảo an toàn đồng thời yêu cầu họ gọi báo cảnh sát hoặc lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Dù thông báo các phi công an toàn nhưng Gentile từ chối cho biết nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm của hai chiếc F-16. Sự cố xảy ra trong buổi huấn luyện thường xuyên của Vệ binh Quốc gia. Hoạt động bay của đơn vị gặp sự cố sẽ bị đình chỉ nhằm điều tra nguyên nhân.

Chưa đầy một tuần trước, hai chiếc F-16 của Không quân Mỹ va chạm trong quá trình bay trình diễn ở Học viện Không quân Mỹ tại Colorado Springs, bang Colorado. Tuy nhiên, Đại tá Gentile khẳng định không có bằng chứng cho thấy hai sự cố với các chiến đấu cơ F-16 có liên quan tới nhau.

F-16 là tiêm kích đa nhiệm một động cơ, được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ nhưng đảm trách thành công vai trò chiến đấu cơ đa nhiệm. Đây là loại tiêm kích phản lực được chế tạo nhiều nhất của Mỹ với hơn 4.540 chiếc xuất xưởng từ năm 1973 tới nay. Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sử dụng F-16 trong biên chế chiến đấu.

Đặc tính không chiến ưu việt của F-16

Tiêm kích F-16 có khả năng cơ động xuất sắc trong phạm vi hẹp, từng đánh bại chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 trong không chiến.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm