Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bà cháu sống trong cảnh bị hố tử thần ‘dọa nuốt’

Những ngày qua, người dân ở khu 3, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ lại một lần nữa hoảng hồn khi xuất hiện “hố tử thần” rất lớn đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân.

Vào những ngày “hố tử thần” xuất hiện, người dân khu 3 tán loạn chạy ngược chạy xuôi nhưng vẫn thấy bà cụ Dương Thị Mậu (73 tuổi) và cháu nội Vũ Phạm Đức Trí (5 tuổi) ở trong căn nhà lụp xụp trước miệng “hố tử thần”. Người lạ thì có thể chưa biết và thắc mắc nhưng ở đây ai ai cũng biết đến tình cảnh của gia đình bà.

Bà Dương Thị Mậu (73 tuổi) trong căn nhà trước miệng “hố tử thần”.

Năm nay đã qua cái tuổi thất thập cổ lai hy nhưng cả bà và ông Cường (chồng bà) vẫn phải đi làm thuê để sống qua ngày. Hai ông bà ở trong căn nhà chưa đầy 20 mét vuông cũ kỹ chưa biết sập lúc nào.

Trước đó, từ năm ngoái, căn nhà của bà đã bị nứt, toác tường nghiêm trọng nhưng bà vẫn ở vì chưa thể di chuyển.

"Từ ngày xuất hiện hố tử thần, tôi lo lắm. Mỗi lần Công ty Sông Thao cho nổ mìn khai thác đá là lại thót tim. Đêm 22, rạng 23/8, tiếng nổ lớn kèm mưa to, tôi đã linh cảm không tốt. Lúc sau thấy mọi người vây quanh nhà mình tôi mới mở cửa ra thì hoảng hồn thấy một hố sâu hoắm trước cửa nhà nuốt trọn cả sân và mép đường. Sợ nó sụt lún cả nhà lắm nhưng trời mưa và không biết đi đâu nên tôi liều mình ôm cháu ngủ trong nhà. Gia đình con trai cũng ở ngay cạnh nhưng cũng bị sụt lún và trong tình trạng bỏ hoang. Hàng ngày, tôi vẫn đưa cháu đi lớp mẫu giáo ở xã và vẫn đi làm nếu có người thuê. Tôi giờ già rồi nhưng còn cháu nội nhỏ nên rất muốn cháu được ở nhà mới an toàn”, bà Mậu nói.

Vết nứt đe dọa làm sập căn nhà.

Gia đình anh Dũng (con trai bà Mậu) mới được bà cắt đất vay tiền làm nhà bên cạnh nhưng vừa làm nhà xong thì xảy ra sự cố sụt lún, nợ chưa trả. Công ty Sông Thao cũng đã hỗ trợ được 250 triệu cho nhà bà nhưng trả nợ gần hết, không còn tiền xây nhà. Vì thế cả năm nay, bà sống trong căn nhà rạn nứt và nguy cơ sụt lún rất cao.

Không chỉ gia đình bà Mậu mà còn tới 26 hộ gia đình khác vẫn đang trong tình trạng chưa thể di dời do số tiền hỗ trợ bà con chưa thể xây được nhà mới. Một số hộ kê khai tài sản rất lớn nhưng lại chỉ được hỗ trợ dưới 250 triệu.

Điển hình là gia đình ông Lê Anh Tạo và bà Ngô Thị Toan đã cất công xây được ngôi nhà cao tầng với tổng giá trị tài sản lên tới hơn 2 tỷ đồng nhưng cũng chỉ được hỗ trợ 250 triệu. Vì thế vẫn còn hàng chục hộ dân liều mình ở lại nhà cũ dù hố tử thần liên tục đe dọa.

Sự việc sụt lún ở khu 3, xã Ninh Dân không phải là lần đầu tiên xảy ra, nhiều tuyến đường trong khu 3, khu 4 đã bị sụt lún nghiêm trọng khiến các phương tiện không dám qua lại. Nhiều nhà của các hộ gia đình đã xuất hiện các vết nứt tường, nền nhà từ lâu.

"Nghiêm trọng nhất là gia đình ông Bạch Quang Vũ, ở gần khu chợ đang trong đêm ngủ thì nghe tiếng “ầm ầm”, bật dậy bật điện thì phát hiện hố tử thần xuất hiện trong gian giữa ngôi nhà. Cả nhà được phen hú vía phải hô hoán con cháu chạy nạn sang nhà hàng xóm. Người lớn thay nhau vác đồ đạc, giường chiếu ra mép đường căng bạt để trú tạm. Hay gia đình cô Lê Thị Ân, ở phía dưới nhà thờ cũng chỉ sau một đêm, ao thả cá hàng trăm mét cũng bị rẽ đất mất sạch không còn giọt nước" – ông Đỗ Hồng Kỳ, trưởng khu 3, kể.

Biển cảnh báo trước nguy cơ xuất hiện hố tử thần mới.

Liên quan đến sự việc hố tử thần, ông Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch xã Ninh Dân cho biết: “Tình trạng sụt lún ở khu 3, khu 4 đã diễn ra từ hơn 1 năm về trước.  Nguyên nhân là do Công ty Sông Thao sử dụng mìn để khai thác đá. Hai lần san lấp hiện trường vào ngày 23/8 và 26/8, Công ty đã huy động 36 xe tải chở đất, đá tảng tổng cộng hơn 500 mét khối đổ xuống hố tử thần. Ở xã Ninh Dân có hơn 400 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự sụt lún do dùng mìn khai thác đá. Trước đó Công ty khai thác đá Sông Thao đã hỗ trợ di dời cho 85 hộ (50 % giá trị tổng tài sản nhưng không vượt quá 250 triệu đồng theo cơ chế của tỉnh) về nơi định cư mới vẫn ở địa phương. Còn 27 hộ dân do số tiền hỗ trợ chưa thể xây được nhà mới nên vẫn ở lại. Trước mắt, chính quyền xã đã báo cáo sự việc vừa xảy ra lên cấp trên và được biết sẽ sớm có cán bộ về xem xét tình hình”.

 

Hoàn Nguyễn - Lê Tú

Bạn có thể quan tâm