Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL chuyển hướng huy động vốn từ nhân viên

Công ty của bầu Đức muốn huy động 150 tỷ đồng từ nhân viên thông qua việc phát hành cổ phiếu giá 7.500 đồng/cp, làm giảm vốn chủ sở hữu do phát hành dưới mệnh giá.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) mới bổ sung một số nội dung tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 về đề cử nhân sự Hội đồng Quản trị và kế hoạch huy động vốn mới.

Trong đó, công ty dự kiến phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Mục đích ghi nhận sự đóng góp và tạo động lực cho người lao động gắn bó và cống hiến trong tương lai.

Khối lượng phát hành ESOP là 20 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 2,16%) với giá phát hành 7.500 đồng/cổ phiếu. Trong đó, 50% lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và nửa còn lại sẽ bị hạn chế trong vòng 2 năm.

HĐQT cũng muốn được ủy quyền xác định tiêu chuẩn và danh sách người lao động được tham gia chương trình phát hành cổ phiếu này. Việc phát hành sẽ được triển khai sau khi được cổ đông thông qua.

Tổng số tiền dự kiến huy động được là 150 tỷ đồng. Do phát hành dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), công ty sẽ ghi nhận âm thặng dư vốn cổ phần, tương ứng làm giảm vốn chủ sở hữu khoảng 50 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính gần nhất, HAGL không có thặng dư vốn cổ phần và đang lỗ lũy kế 3.341 tỷ đồng, chiếm 36% vốn điều lệ.

Việc chuyển hướng sang huy động vốn từ nhân viên diễn ra sau khi công ty thông báo phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ bất thành do giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp nên nhà đầu tư từ chối mua.

Theo kế hoạch ban đầu, doanh nghiệp phố núi sẽ phát hành gần 162 triệu cổ phiếu với mức giá 10.500 đồng/cổ phiếu cho các nhà đầu tư. Tổng số tiền dự kiến huy động gần 1.700 tỷ đồng sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu.

Do huy động vốn riêng lẻ bất thành, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cho biết ban lãnh đạo đã thông qua phương án bù đắp thiếu hụt vốn cho tập đoàn

HAGL sẽ giữ nguyên quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời sử dụng dòng tiền từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ đối tác, vay vốn ngân hàng và dòng tiền tạo ra từ các dự án để đảm bảo thực hiện kế hoạch đầu tư đã đề ra.

Tập đoàn cũng sử dụng nguồn tiền từ việc thu hồi nợ nhóm công ty HAGL Agrico (HNG) và hoạt động thanh lý một số tài sản không sinh lời để thanh toán nợ gốc trái phiếu trong thời gian quy định.

Theo kế hoạch năm nay, tập đoàn của bầu Đức đặt kế hoạch thận trọng với doanh thu thuần 5.120 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.130 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ so với năm liền trước.

Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở thực hiện chủ trương tập trung duy trì quy mô sản xuất kinh doanh không thấp hơn năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn.

Sự thận trọng trong chiến lược kinh doanh còn thể hiện ở đề xuất không thực hiện chia cổ tức năm nay. Đối với thù lao cho lãnh đạo nòng cốt, HĐQT HAGL muốn được ủy quyền việc trích thù lao và báo cáo lại vào kỳ đại hội năm 2024.

Một nội dung khác được HAGL bổ sung là tờ trình bầu thêm 1 thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Huyền theo giấy đề nghị của ông Đoàn Nguyên Đức - cổ đông sở hữu 34,5% vốn điều lệ HAGL.

Bà Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1974, có trình độ chuyên môn cử nhân tiếng Anh. Bà Huyền có nhiều năm làm việc tại các đơn vị thành viên của HAGL. Từ tháng 7/2022 đến nay, bà Huyền giữ vai trò là Kế toán trưởng của Công ty Bapi Hoàng Anh Gia Lai.

HAGL huy động vốn bất thành

Công ty của bầu Đức không có thêm nguồn vốn từ chào bán cổ phiếu riêng lẻ, do đó đưa kế hoạch kinh doanh thận trọng và tăng cường thanh lý tài sản để tạo ra dòng tiền.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm