Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ Wawrinka, Federer nghẹt thở vào chung kết Australian Open

Vượt qua đồng hương Stan Wawrinka sau 5 set siêu kịch tính (7-5, 6-3, 1-6, 4-6, 6-3), Roger Federer sau 7 năm mới lại xuất hiện ở một trận chung kết Australian Open.

Giải mã ‘hiện tượng’ Zverev, Federer vào bán kết

Huyền thoại người Thụy Sỹ tốc thắng Mischa Zverev để lần thứ 13 trong sự nghiệp giành vé vào bán kết Australian Open.

Lần gần nhất Roger Federer vào chung kết Úc mở rộng đã diễn ra từ năm 2010, khi đó anh thắng Andy Murray 6-3, 6-4, 7-6 để lên ngôi vô địch. Từ đó đến nay, Federer có thêm 5 trận chung kết và 1 chức vô địch Grand Slam nữa, nhưng anh luôn lỡ hẹn với Australian Open.

Trước cuộc chạm trán Wawrinka (26/1) ở bán kết, Federer bị đánh giá cửa dưới, khi anh chỉ xếp hạng ATP 17, còn Wawrinka thứ 4. Tuy nhiên, với tỉ lệ đối đầu thắng 18-3, Fedex vẫn rất tự tin để khởi đầu trận đấu với bại tướng quen thuộc. 

Federer vao chung ket Uc mo rong anh 1
Federer đã vượt qua những thời điểm cực kỳ khó khăn trước Wawrinka để vào chung kết Australian Open 2017.

2 set đầu, Federer chiếm thế thượng phong vừa đủ với mỗi set một lần bẻ game giao bóng của đối phương.

Trước đối thủ đang tìm lại phong độ ấn tượng ở những quả giao bóng và trái tay, cộng thêm quyết tâm kiếm thêm một Grand Slam nữa ở cuối sự nghiệp, Wawrinka không triển khai được thế trận dễ dàng như từng thể hiện trước Tsonga ở tứ kết. Federer dẫn trước 2-0 (7-5, 6-3).

Mặc dù vậy, lợi thế rõ rệt của Wawrinka là thể lực. Anh tận dụng tốt thời điểm Federer sa sút về sức khoẻ và lực của những cú đánh cuối sân để thắng lại set 3 chóng vánh 6-1.

Bước sang set 4, Federer đánh tất tay với hy vọng sớm giải quyết trận đấu. Nhưng Wawrinka khai thác rất tốt game đấu thứ 9, vượt lên dẫn 0-40 khi Federer cầm giao bóng và bẻ game này ở break-point thứ 3.

Phần còn lại của set đấu quá thuận lợi cho Wawrinka. Anh cầm giao bóng và thắng set này 6-4, trong khi Federer phải nhờ cậy đến sự chăm sóc của các bác sỹ.

Những tưởng Fedex sẽ sụp đổ ở set 5 quyết định vì tình trạng thể lực tồi tệ, nhưng điều trái ngược đã xảy ra. Cứu được break-point khi tỷ số game đấu đang là 3-3, Federer tận dụng đà tâm lý để bẻ luôn game giao bóng sau đó của Wawrinka.

Kể từ thời điểm này, trận đấu hoàn toàn thuộc về Federer. Anh buông một game phát bóng của Wawrinka, tập trung toàn lực cho game cuối và hoàn tất set đấu ở tỷ số 6-3.

Thắng chung cuộc 3-2 sau 5 set nghẹt thở, “tàu tốc hành” vào chung kết Australian Open và đợi sẵn người thắng ở cặp Nadal – Dimitrov sẽ diễn ra vào ngày mai (27/1). Cơ hội sưu tập thêm Grand Slam thứ 18 chưa bao giờ ở gần Federer đến thế.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm