Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Tĩnh chưa thực hiện nghiêm kết luận thanh tra Formosa

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng, Hà Tĩnh chưa thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính Phủ về sai phạm tại dự án Formosa.

Sáng 22/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo, thông tin kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý II năm 2016.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trả lời báo chí về trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm trái luật. Đặc biệt, trong đó có đề cập đến trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai, thực hiện dự án này.

Ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, đơn vì này tiến hành thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2012.

Đến 5/7/2014, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chính thức. "Đây là cuộc thanh tra diện rộng, trên một thời gian không ngắn nên không thể đi sâu vào từng dự án, không thể đi sâu vào Formosa. Formosa chỉ là một dự án mà Thanh tra Chính phủ có xem xét nhưng đã được kết luận rất cụ thể”, ông Khánh nói.

Du an Formosa anh 1
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang.

Ông Ngô Văn Khánh chia sẻ, hiện, Đảng, Nhà nước và các bộ ngành có liên quan đang chỉ đạo ráo riết và nghiêm túc thực hiện rất nhiều việc để khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung. Thanh tra Chính phủ cũng được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ.

Vị Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc cho Formosa thuê đất 70 năm là sai vào thời điểm thanh tra năm 2012. Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã nói rõ là giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở quy định pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh, kiến nghị Thủ tướng cho giải pháp ở dự án này. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư là giữ 70 năm.

"Theo Luật Đầu tư năm 2014, những trường hợp như Formosa là được phép cho thuê 70 năm. Nhưng, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra thời điểm thanh tra (năm 2012) đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là sai, chưa đúng pháp luật", ông Khánh nói.

Ông Khánh khẳng định: "Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý phải xem xét xử lý kiểm điểm. Đương nhiên, lãnh đạo Hà Tĩnh thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm”.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ cũng thông tin thêm, Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện, xử lý các nội dung kết luận thanh tra tại Hà Tĩnh.

"Công tác kiểm tra đã kết thúc, nhưng đang chờ làm việc lại với Hà Tĩnh để hoàn thiện kết luận. Theo đánh giá bước đầu, chúng tôi cho rằng Hà Tĩnh chưa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra", Phó tổng Thanh tra Chính phủ thông tin.

'Hoan nghênh Quốc hội vào cuộc vụ Formosa'

Trao đổi về đề xuất lập ủy ban lâm thời xử lý vụ Formosa, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, nếu Quốc hội thấy cần thiết thì xem xét thành lập.

 

 

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm