Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội xây nghĩa trang 1.400 tỷ dành cho cán bộ cấp cao

Nghĩa trang Yên Trung rộng 120 ha là nơi an nghỉ, khu tưởng niệm lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, các anh hùng... của đất nước sau khi từ trần.

UBND Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị bàn giao và công bố công khai Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500, nghĩa trang Yên Trung, do Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, ngày 3/5/2017, của Thủ tướng đã ký quyết định số 389 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nghĩa trang Yên Trung (huyện Thạch Thất, Hà Nội)

Nghĩa trang Yên Trung nằm trên địa phận xã Yên Trung, có vị trí dưới chân núi Ba Vì, cách trung tâm thành phố khoảng 40 km về phía tây. Nghĩa trang có diện tích là 120 ha, bao gồm: Khu nghĩa trang quốc gia với diện tích gần 72,3 ha và khu đệm cây xanh cảnh quan với diện tích hơn 47,7 ha.

Theo quy hoạch, nghĩa trang Yên Trung là nghĩa trang cấp quốc gia, nơi an nghỉ, khu tưởng niệm các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các anh hùng, danh nhân của đất nước sau khi từ trần.

1.400 ty dong xay nghia trang cho can bo anh 1
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung (ở huyện Thạch Thất). Ảnh: Bảo Lâm.

Nghĩa trang có đầy đủ các hạng mục từ nhà làm việc, đón tiếp, nhà dịch vụ, khu nghi lễ, khu vực tổ chức nghi lễ, đất an táng, đất cây xanh mặt nước, đất giao thông, bãi đỗ xe và khu đệm cây xanh cảnh quan.

Quy mô 2.200 đến 2.500 ngôi mộ, mỗi ngôi có khuôn viên 25-35 m2. Khu vực cảnh quan có sức chứa 5.000 người. Thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng. Trong đó, giai đoạn một xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, nghỉ lễ, khu tưởng niệm và an táng. Các khu còn lại sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.

Nguồn vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước. Dự án cũng xác định khu tái định cư rộng gần 9,4 ha, đáp ứng chỗ ở cho 105 hộ thuộc diện di dời.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Sở Xây dựng và lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đã ký biên bản, công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch xây dựng.

1.400 ty dong xay nghia trang cho can bo anh 2
Vị trí xây dựng nghĩa trang Yên Trung 1.400 tỷ đồng ở huyện Thạch Thất (Hà Nội): Ảnh: Google Maps.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án nghĩa trang Yên Trung. Ông đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây Dựng và UBND huyện Thạch Thất tổ chức cắm mốc, công bố cho nhân dân trong khu vực biết.

UBND huyện Thạch Thất xây dựng phương án lộ trình, các bước để giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ chế chính sách để hỗ trợ cho người dân trong khu vực dự án theo đúng quy định Nhà nước. Đặc biệt quan tâm tới điều kiện dân sinh cuộc sống đối với vùng ảnh hưởng khi thực hiện dự án này.

TP Hà Nội hiện có nghĩa trang quốc gia Mai Dịch (ở quận Cầu Giấy) là nơi an táng các lãnh đạo cấp cao; được khai thác từ năm 1982 đến nay, nghĩa trang 5,9 ha này đã hết diện tích sử dụng. Quy hoạch nghĩa trang thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050, nghĩa trang Mai Dịch sẽ được nâng cấp thành công viên nghĩa trang với quy mô 5,5 ha lên 5,8 ha.

Vĩnh Phúc hủy phương án phá rừng làm nghĩa trang

Ngày 19/10, ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết tỉnh đã hủy phương án lấy rừng phòng hộ ở núi Ngang (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo) làm dự án “siêu” nghĩa trang.



Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm