Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội, TP.HCM sắp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt

HĐND Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 15 lãnh đạo chủ chốt và HĐND TP.HCM cũng lấy phiếu tín 18 lãnh đạo tại kỳ họp HĐND diễn ra vào đầu tháng 12.

Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 2014

Chiều 15/11, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. So với năm 2013, danh sách lần này có thêm 4 vị mới.

Tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội (khóa XIV), Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội.

Cụ thể, tại kỳ họp HĐND TP diễn ra từ ngày 2 đến 6/12, sẽ lấy phiếu tín nhiệm 15 lãnh đạo chủ chốt các chức danh do HĐND TP bầu.Trong đó có 5 đồng chí trong HĐND (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực, các Trưởng ban) và 10 đồng chí trong UBND (Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và 5 Ủy viên UBND ). 3 Phó Chủ tịch mới được bổ nhiệm trong năm 2014 không thuộc diện lấy phiếu theo đúng quy định.

Kết quả và nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ công bố công khai. 

Theo chương trình kỳ họp, HĐND TP cũng dành một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn (dự kiến ngày 4/12). Các nội dung chất vấn được Thường trực HĐND TP tổng hợp từ các kiến nghị của cử tri, đề nghị của ĐB.

Hiện tại có 121 kiến nghị của cử tri gửi về HĐND trước kỳ họp. So với kỳ trước, kiến nghị của cử tri đã giảm đi nhiều và nội dung kiến nghị cũng tập trung hơn ở một số lĩnh vực nóng như đất đai, quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, bảo vệ cây xanh đô thị…

Kỳ họp thứ 16 HĐND TP HCM khóa VIII diễn ra từ ngày 9 đến 12/12 sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh do HĐND thành phố bầu.

18 chức danh lấy phiếu tím nhiệm do HĐND thành phố bầu, gồm: Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND thành phố, trưởng các ban HĐND thành phố; Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố; ủy viên UBND gồm giám đốc các sở: Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Giám đốc Công an thành phố và Tư lệnh Bộ Tư lệnh thành phố (tăng 2 người so với năm 2013).

Ngoài lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Chủ tịch UBND TP HCM sẽ tham gia trả lời chất vấn.

Theo hướng dẫn lấy phiếu tín nhiệm của Thành ủy Hà Nội, người có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp cần được xem xét đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao hơn.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm