Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm chỉ với 2 mức

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, sắp tới đây Hà Nội sẽ tổ chức lấy phiếu chỉ với 2 mức thay vì 3 mức tín nhiệm như hiện nay.

Thông tin trên được Bí thư Hà Nội đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 24/9 ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) sau khi có nhiều ý kiến thắc mắc xoay quanh việc lấy phiếu tín nhiệm mà Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành trong cả nước đang triển khai thực hiện.

Đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm trong thời gian qua là một bước tiến bộ rất lớn, song cử tri Phan Văn Bằng (phường Bạch Mai) cũng cho rằng để việc lấy phiếu tín nhiệm tăng thêm hiệu quả đề nghị lá phiếu chỉ nên quy định ở hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 24/9.

Một vấn đề rất được quan tâm khác được cử tri lên tiếng trong lần tiếp xúc cử tri này là vấn đề tham nhũng và phòng chống tham nhũng.

Đề cập đến vấn đề này, cử tri phường Phạm Đình Hổ cho hay dù đã thành lập các ban chỉ đạo, ban nội chính về phòng chống tham nhũng, nhưng nhiều vụ việc lại “to thành nhỏ, nhỏ thành không có gì” làm nhân dân bị mai một lòng tin.

Ông Hổ đề nghị Quốc hội cần đưa ra các giải pháp tích cực, mạnh mẽ hơn nữa để công tác phòng chống tham nhũng thực sự mang lại hiệu quả.

Cho rằng công tác phòng chống tham nhũng chưa thực sự hiệu quả, cử tri Đoàn Xuân Nguyễn (phường Quỳnh Mai) lý giải, mặc dù đã đưa ra nhiều biện pháp, và mặc dù chỉ là “một bộ phận không nhỏ nhưng lại không tìm ra được, như vậy nghĩa là chống tham nhũng không có hiệu quả”. Ông Nguyễn cũng lên tiếng phê phán thực trạng xử lý một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng thời gian qua kiểu “đầu voi đuôi chuột”, thời gian cứ kéo dài vụ việc lại càng teo lại.

Cử tri Trịnh Phi Lan ý kiến, xử lý tham nhũng chưa đúng với mức độ thực tế, vấn đề “lợi ích nhóm” chưa được kiểm soát. Dù là tham nhũng “cấp trung ương”, hay “tham nhũng vặt” ở cấp phường, cấp xã cũng cần phải tiến hành song song loại trừ. Bởi tham nhũng “cấp trung ương” thì rõ rồi, còn tham nhũng vặt tuy không lớn bằng nhưng lại “đánh” trực tiếp vào đời sống của người dân.

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu kiến nghị phản ánh là các cây xanh trên địa bàn thủ đô không đúng quy định, gây nguy hiểm, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào, và đề nghị phải sớm có các giải pháp di dời các cây xăng không đảm bảo đi nơi khác.

Tiếp thu một số vấn đề được cử tri phản ánh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm là lần đầu tiên chúng ta thực hiện. Chủ trương này hiện đang được đánh giá, trên cơ sở đó có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn cho các lần tiếp theo.

Cử tri Hai Bà Trưng phản ánh nhiều vấn đề bức xúc dân sinh trên địa bàn Thủ đô.

Một trong những nội dung đang được bàn bạc, cho ý kiến là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm như thế nào, nên quy định ở 3 mức: tín nhiệm cao - tín nhiệm - tín nhiệm thấp, hay chỉ nên dừng lại ở 2 mức. Rồi việc lấy phiếu nên làm mỗi năm một lần, hay 2 năm một lần… Tới đây Quốc hội sẽ thảo luận để thống nhất việc này.

Bí thư Hà Nội cũng khẳng định, Hà Nội được coi là địa phương đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Sắp tới đây Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chỉ với 2 mức, thay vì 3 mức như hiện nay.

Với thực trạng cây xăng không đảm bảo, Bí thư Hà Nội nhớ lại, tại khu vực 4 quận nội thành nhiều cây xăng xưa kia chỉ là nơi bán dầu hỏa, rồi mới dần chuyển sang bán xăng. Qua sự phát triển theo thời gian, bây giờ nhiều cây xăng đang mọc sát nhà dân.

Tuy nhiên việc di chuyển cây xăng cũng cần phải tính toán một cách khoa học, nếu cứ không đủ tiêu chuẩn mà di dời thì chỉ còn cách dời cây xăng ra ngoại thành. Lúc đó sẽ rất bất tiện cho người dân, bởi mỗi lần đổ xăng, người dân khu vực nội thành sẽ phải dắt xe ra tận ngoại thành đổ xăng.

Liên quan đến vụ cháy ở khu vực cây xăng Trần Hưng Đạo, Bí thư Phạm Quang Nghị cho biết, ban đầu ông còn muốn khởi tố, xử lý trách nhiệm hình sự người lái xe, vì đã có vi phạm rất nghiêm trọng, làm nguyên nhân gây ra sự cố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay đã là quy định thì phải thực hiện nghiêm. Thành phố đã có chủ trương di dời 50 cây xăng không đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời tăng cường các phương tiện PCCC, nâng cao ý thức của người mua xăng.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm