Tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài 38,43 km, trong đó có 6,5 km đi ngầm, 2 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dọc tuyến đường sắt đô thị có 21 ga và 2 khu depot.
Tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 khoảng 65.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD), dự kiến huy động từ năm nguồn gồm: Vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021-2025 (khoảng 15.000 tỷ đồng); tiền thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước (khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng).
Hà Nội dự kiến dịp 30/4/2024 sẽ khai thác thương mại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. |
Ngoài ra, cơ quan chức năng huy động vốn đấu giá một số khu đất trên địa bàn Hà Nội (khoảng 15.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu của thành phố (khoảng 10.000 tỷ đồng) để đầu tư cho dự án…
Hà Nội dự báo giao thông trên tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc năm 2025 vào khoảng 273.000 lượt khách/ngày đêm, tương đương hơn 24.700 lượt khách/giờ cao điểm.
Đến năm 2050, con số này dự báo đạt hơn 780.000 lượt hành khách/ngày đêm, tương đương hơn 63.900 lượt khách/giờ cao điểm.
Hà Nội dự kiến lựa chọn hệ thống vận tải trung bình (MRT) với tốc độ chạy tàu khoảng 120 km/h, đoạn ngầm khoảng 90 km/h.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2020-2025, được vận hành thử và bàn giao vào cuối năm 2025, nghiệm thu và thanh quyết toán trong hai năm 2026-2027.
Việc Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến 2025 chạy thử đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc, đồng nghĩa với việc tuyến đường sắt này được đầu tư trong thời gian rất ngắn từ 2-3 năm.
Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó có 75,6 km đi ngầm.
Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7 km; tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2 km; tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km; tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48 km; tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54 km; tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km; tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43 km, kết nối với tuyến số 4; tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35 km; tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28 km...
Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13 km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5 km của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
TP Hà Nội dự kiến trong vào dịp 30/4 năm nay sẽ khai thác thương mại đoạn đường sắt trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội, dài 8 km.