Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội sẽ làm tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

TP Hà Nội vừa giao đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với chiều dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài 38,43 km, trong đó có 6,5 km đi ngầm, 2 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dọc tuyến đường sắt đô thị có 21 ga và 2 khu depot.

Tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 khoảng 65.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD), dự kiến huy động từ năm nguồn gồm: Vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021-2025 (khoảng 15.000 tỷ đồng); tiền thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước (khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng).

Duong sat anh 1

Hà Nội dự kiến dịp 30/4/2024 sẽ khai thác thương mại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan chức năng huy động vốn đấu giá một số khu đất trên địa bàn Hà Nội (khoảng 15.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu của thành phố (khoảng 10.000 tỷ đồng) để đầu tư cho dự án…

Hà Nội dự báo giao thông trên tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc năm 2025 vào khoảng 273.000 lượt khách/ngày đêm, tương đương hơn 24.700 lượt khách/giờ cao điểm.

Đến năm 2050, con số này dự báo đạt hơn 780.000 lượt hành khách/ngày đêm, tương đương hơn 63.900 lượt khách/giờ cao điểm.

Hà Nội dự kiến lựa chọn hệ thống vận tải trung bình (MRT) với tốc độ chạy tàu khoảng 120 km/h, đoạn ngầm khoảng 90 km/h.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2020-2025, được vận hành thử và bàn giao vào cuối năm 2025, nghiệm thu và thanh quyết toán trong hai năm 2026-2027.

Việc Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến 2025 chạy thử đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc, đồng nghĩa với việc tuyến đường sắt này được đầu tư trong thời gian rất ngắn từ 2-3 năm.

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó có 75,6 km đi ngầm.

Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7 km; tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2 km; tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km; tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48 km; tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54 km; tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km; tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43 km, kết nối với tuyến số 4; tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35 km; tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28 km...

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13 km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5 km của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

TP Hà Nội dự kiến trong vào dịp 30/4 năm nay sẽ khai thác thương mại đoạn đường sắt trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội, dài 8 km.

57.000 tỷ đồng sẽ rót vào những dự án giao thông trọng điểm nào?

Trong 2024, Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng GT; trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

https://vietnamnet.vn/ha-noi-se-lam-tuyen-duong-sat-van-cao-hoa-lac-2241015.html

Quang Phong/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm