Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội ráo riết loại trừ xe 3 bánh giả danh thương binh

TP Hà Nội vừa có yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp với địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý tình trạng giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh.

Trước đó, ngày 20/12, hơn 40 xe thương binh đã tập trung tại Trụ sở UBND Thành phố để phản ánh và đề nghị cơ quan này kiểm tra, xử lý tình trạng các cá nhân giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh tham gia giao thông mất an toàn, ảnh hưởng đến uy tín của những thương binh thực sự.

Trên thực tế, hình ảnh xe ba bánh không có biển số, chở thùng hàng cao ngất, chạy với tốc độ khá nhanh trong giờ cao điểm, không hề có ý thức tránh và nhường đường, thậm chí vượt cả đèn đỏ…là hình ảnh khá quen thuộc trên đường phố Hà Nội.

Trên các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy... rất nhiều xe ba bánh tự chế, hoạt động như một loại phương tiện vận chuyển tiện lợi và giá rẻ.

 Bên cạnh đó, đa phần các  xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo độ an toàn về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe... Đã có nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra.

Từ năm 2008, loại xe này đã bị cấm hoạt động, nhưng hiện nay số lượng các xe này tham gia lưu thông trên đường không hề giảm.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất xe tự chế hoạt động không cần bất cứ một đăng ký hay điều kiện nào. Chỉ cần 17 - 18 triệu đồng trong vòng 4 ngày là có thể sở hữu một chiếc xe ba bánh mới có động cơ xe máy 100 phân phối, có khung sườn và thùng chở hàng bằng thép, chạy với tốc độ tối đa 80km/h, bảo hành 6 tháng.

Theo lời một thương binh, hiện nay Hà Nội có khoảng hơn 2.000 xe ba bánh lợi dụng, giả danh thương binh tham gia giao thông, chuyên chở hàng hóa gây mất trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của những người thương binh thật sự.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm